Thứ Hai | 23/03/2015 10:16

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng dự Hội nghị Thống đốc NHTW ASEAN 19

Đoàn NHNN đã tiến hành đối thoại chính sách và tham gia thảo luận với các nước thành viên ASEAN và các tổ chức tài chính quốc tế và khu vực...

Ngày 21/3/2015, Hội nghị Thống đốc Ngân hàng trung ương ASEAN (ACGM) lần thứ 19 đã được tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng dẫn đầu đoàn đại biểu NHNN tham dự Hội nghị.

Trong khuôn khổ Hội nghị, một số Hội nghị liên quan đã được tổ chức, bao gồm Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN lần đầu tiên với sự tham gia chung của các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN, Hội nghị Phó Thống đốc NHTW ASEAN, Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc NHTW ASEAN và các cuộc họp giữa Thống đốc NHTW ASEAN với các đối tác như Hội đồng kinh doanh ASEAN-EU và Hội đồng kinh doanh ASEAN-Hoa kỳ.

Trong khuôn khổ Hội nghị lần này, Đoàn NHNN đã tiến hành đối thoại chính sách và tham gia thảo luận với các nước thành viên ASEAN và các tổ chức tài chính quốc tế và khu vực như Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), và Văn phòng nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) về: (i) Diễn biến kinh tế thế giới và khu vực, rủi ro và thách thức đối với các quốc gia ASEAN trong giai đoạn hiện nay; (ii) Tiến trình hội nhập tài chính và phát triển tài chính toàn diện ASEAN; và (iii) Tiến trình triển khai Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) 2015 và hoạch định kế hoạch hậu 2015.

Về tình hình kinh tế vĩ mô, Hội nghị vui mừng ghi nhận tốc độ tăng trưởng 4,4% mà khu vực ASEAN đạt được trong năm 2014 mặc dù kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn. Triển vọng kinh tế lạc quan nhờ cầu nội địa tăng nhanh, xuất phát từ tiêu dùng cá nhân và đầu tư cơ sở hạ tầng. Mặc dù vậy, các nước ASEAN vẫn cần thận trọng vì các rủi ro bên ngoài có thể làm suy yếu quá trình tăng trưởng kinh tế của cả khu vực.

Hội nghị tái khẳng định cam kết thực hiện các chính sách tài khóa và tiền tệ thích hợp để duy trì tăng trưởng kinh tế và ổn định thị trường tài chính thông qua việc điều chỉnh các chính sách kinh tế vĩ mô phù hợp với mức độ phát triển và tình hình cụ thể của từng nước. Hội nghị nhất trí sẽ tăng cường hơn nữa cầu nội đia, tiếp tục cải cách cơ cấu, khuyến khích đầu tư khu vực tư nhân, với mục tiêu phát triển kinh tế cân bằng toàn khu vực. Hội nghị nhất trí tăng cường nỗ lực hợp tác và hội nhập để cải thiện khả năng phục hồi của khu vực và đối phó với các nguy cơ bên ngoài.

Về hội nhập ASEAN, Hội nghị đánh giá cao những tiến bộ đã đạt được của tiến trình hội nhập tài chính ASEAN trên các lĩnh vực như phát triển thị trường vốn, tự do hóa tài khoản vốn theo lộ trình, tự do hóa khu vực tài chính, kết nối hệ thống thanh toán khu vực và hoạt động hỗ trợ tăng cường năng lực giữa các nước. Đáng chú ý là tại Hội nghị lần này, các Thống đốc NHTW đã tuyên bố Khuôn khổ hội nhập ngân hàng ASEAN (ABIF). Sáng kiến này là bước tiến quan trọng nhằm tăng cường sự kết nối và hội nhập hệ thống ngân hàng trong khu vực.

Xác định việc thành lập AEC vào cuối 2015 sẽ là một bước ngoặt lớn, đánh dấu sự hội nhập toàn diện của các nền kinh tế Đông Nam Á, Hội nghị đánh giá cao những kết quả đã đạt được và yêu cầu đẩy mạnh hoàn tất việc thành lập AEC. Bên cạnh đó, Hội nghị đã thông qua Kế hoạch hội nhập tài chính hậu 2015, được xây dựng trên ba trụ cột là sự gắn kết tài chính, tài chính toàn diện và ổn định tài chính nhằm hỗ trợ thực hiện tầm nhìn ASEAN 2025 đã được các nhà Lãnh đạo cấp cao ASEAN thông qua.

Ngoài ra, Hội nghị cũng ghi nhận những kết quả đạt được của tiến trình hợp tác tài chính ASEAN+3, nổi bật là việc Thỏa thuận Đa phương hóa Sáng kiến Chiềng Mai (CMIM) mới đã chính thức có hiệu lực vào tháng 7/2014 cũng như việc hoàn tất quá trình ký kết Hiệp ước AMRO vào tháng 10/2014 nhằm tăng cường địa vị pháp lý của tổ chức này.

Sau 3 ngày làm việc, chuỗi Hội nghị đã kết thúc và thành công tốt đẹp.

Nguồn DVO/SBV