Thứ Năm | 20/11/2014 16:28

Phó Chủ tịch UBCKNN làm việc với lãnh đạo ngân hàng JPMC Darren Measures

Lãnh đạo SSC mong muốn sự tư vấn của ông D. Measures có thể định hướng cho cơ chế vay và cho vay chứng khoán trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

 Ngày 13/11/2014, Tiến sĩ Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có buổi tiếp và làm việc với Giám đốc điều hành Bộ phận cho vay chứng khoán của ngân hàng J.P. Morgan Chase Hồng Kông (JPMC), ông Darren Measures. Tham dự buổi gặp mặt có đại diện JPMC, HSBC Việt Nam và đại diện các đơn vị của UBCKNN.

m
 

Trong lần gặp mặt này, ông Nguyễn Thành Long tập trung trao đổi với ông D. Measures về cơ chế vay và cho vay chứng khoán (SBL) hiện hành do Trung tâm Lưu ký Chứng khoán phụ trách. Theo đó, hệ thống SBL do VSD quản lý được xây dựng nhằm thực hiện hai mục đích chính.

Một là, hoàn thiện cơ chế quản lý rủi ro của hệ thống thanh toán chứng khoán thông qua công cụ vay và cho vay chứng khoán, để hỗ trợ thanh toán giao dịch chứng khoán trong trường hợp thành viên lưu ký do sửa lỗi dẫn đến tạm thời thiếu hụt chứng khoán để thanh toán.

Hai là, hỗ trợ các tổ chức đủ tiêu chí làm thành viên lập quỹ ETF có đủ chứng khoán để góp vốn và thực hiện giao dịch của quỹ theo quy định hiện hành. Đề cập cụ thể đến vấn đề này, Lãnh đạo UBCKNN mong muốn tiếp tục nhận được sự tư vấn và hỗ trợ của ông D. Measures để có thể định hướng cho cơ chế vay và cho vay chứng khoán trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Với kinh nghiệm tư vấn về lĩnh vực vay và cho vay chứng khoán trên 38 thị trường trên thế giới, ông D. Measures phân tích những khác biệt về cơ chế quản lý và thực hiện vay và cho vay chứng khoán giữa thị trường Việt Nam và thị trường các nước ông tư vấn.

Đồng thời ông nêu ra khó khăn lớn nhất trong quá trình vay và cho vay chứng khoán là quan ngại rủi ro mà nhà đầu tư có thể gặp phải, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài khi thế chấp tài sản.

Bên cạnh đó, ông D. Measures chia sẻ, JPMC được các nhà đầu tư nước ngoài ủy thác thực hiện hoạt động vay và cho vay chứng khoán. Như vậy, JPMC là đầu mối làm việc trực tiếp với cơ quan phụ trách vay và cho vay chứng khoán ở các thị trường khác.

Tuy nhiên, mô hình hoạt động như vậy chỉ có thể áp dụng cho các thị trường phát triển và có định mức tín nhiệm cao vì một mặt, JPMC không nắm giữ trực tiếp các tài sản thế chấp, các tài sản thế chấp này phải thuộc danh mục mà JPMC đặt ra và ít bị ảnh hưởng về giá (như trái phiếu kho bạc Mỹ…), mặt khác, JPMC cũng được các nhà đầu tư đánh giá độ tín nhiệm cao trên thang điểm tín nhiệm, khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài mới tin tưởng ký các thỏa thuận cho vay.

Ông D. Measures gợi ý, khi mở rộng phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung hay thị trường chứng khoán phái sinh nói riêng, UBCKNN nên tính đến cơ chế vay và cho vay chứng khoán để phù hợp với nhà đầu tư nước ngoài, cơ chế này càng thuận tiện, tính thanh khoản của thị trường càng cao và ngược lại.

Nguồn SSC