Chủ Nhật | 19/05/2013 14:21

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế: Dân mất dần niềm tin vào hệ thống ngân hàng

Chính sách tiền tệ theo khối lượng hiện tại đang "gánh" trên lưng quá nhiều mục tiêu khiến người dân mất dần niềm tin đối với hệ thống ngân hàng.
Tại hội thảo "Chính sách tiền tệ lạm phát mục tiêu: sự lựa chọn thích hợp cho Việt Nam?" do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng 18/5, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho rằng, áp dụng chính sách lạm phát mục tiêu niềm tin của dân chúng được củng cố, ngược lại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới lấy lại được hình ảnh trong mắt công chúng.

Theo ông Nguyễn Đức Kiên, kinh nghiệm điều hành các nước, trong bối cảnh áp lực lạm phát ngày càng tăng, các nước thường hướng tới mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ lạm phát mục tiêu.

"Áp dụng chính sách này người dân sẽ biết năm nay lạm phát sẽ ở mức nào để từ đó tính toán cho quyết định đầu tư của mình. Còn với chính sách cung tiền hiện tại, rõ ràng nhà đầu tư không biết sẽ phải đầu tư vào đâu, hôm nay bơm ra bao nhiêu tiền, hút về bao nhiêu tiền" - ông Kiên bày tỏ.

Để thực hiện chính sách lạm phát mục tiêu đòi hỏi nền kinh tế Việt Nam phải đáp ứng một số tiêu chí nhất định, một trong số đó là, ngân hàng trung ương phải có mức độ độc lập về thể chế, linh động về pháp lý và không chịu áp lực tài khóa, chính trị nhằm gây ảnh hưởng tới mục tiêu lạm phát. Về điểm này, hiện Việt Nam chưa đạt được, nếu áp dụng chính sách lạm phát mục tiêu sẽ làm giảm hiệu quả của chính sách này.

Tuy nhiên, TS. Nguyễn Thị Mùi - chuyên gia tài chính ngân hàng đặt vấn đề: không cần thiết phải đạt đủ điều kiện mà phải chuyển ngay sang chính sách lạm phát mục tiêu. Có như thế NHNN mới lấy lại được niềm tin trong mắt công chúng.

"Gần đây đi tới đâu cũng thấy bóng dáng của NHNN tại các địa phương với lời hứa: Anh nuôi con gì, trồng cây gì thì cứ đề xuất báo cáo NHNN sẽ bơm vốn. Vốn đâu ra để bơm? Doanh nghiệp thiếu vốn cũng đổ lỗi tại NHNN và NHTM; chết hàng loạt cũng là lỗi tại NHNN; lãi suất không hạ xuống được thì cũng đổ cho NHNN. Cứ đa mục tiêu mãi thì NHNN sẽ đánh mất niềm tin của người gửi tiền"- TS. Nguyễn Thị Mùi ví von.

Bà Mùi lưu ý, đã tới lúc cần nhìn nhận đúng mức chính sách tiền tệ nặng về kiểm soát khối lượng (lãi suất, tăng trưởng tín dụng, tỷ giá…) thì sẽ ngày càng nguy hiểm, NHNN sẽ không thể lấy lại niềm tin của xã hội. Tất nhiên có lộ trình nhưng phải nhanh chóng làm.

Chốt lại, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh, chính sách tiền tệ ảnh hưởng tới toàn bộ kinh tế vĩ mô nên tìm ra được khuôn khổ chính sách phù hợp với Việt Nam hết sức quan trọng. Không bao giờ có sự hoàn thiện tuyệt đối, nhưng trong từng giai đoạn cần xác định cơ chế hiệu quả nhất.

Nguồn Infonet


Sự kiện