Thứ Sáu | 27/04/2012 14:37

Philippines sẽ mua 120.000 tấn gạo theo thỏa thuận Chính phủ vào tháng 5

Đối tác chính xác được ký hợp đồng mua gạo với Philippines sẽ được Hội đồng lương thực quốc gia nước này xác định vào ngày 9/5 tới.
Trang tin điện tử Bộ Công thương dẫn báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết nước này sẽ tổ chức đấu thầu mua 120.000 tấn gạo trong tuần thứ 2 của tháng 5 và việc lựa chọn nước đối tác để ký hợp đồng mua gạo sẽ được thực hiện trước đó vào ngày 9/5.

Ông GilbertoF. Lauengco, đồng chủ tịch ủy ban đấu thầu Cơ quan lương thực quốc gia (NFA), Bộ Nông nghiệp Philippines (DA) cho biết vào ngày 9/5 tới Hội đồng lương thực quốc gia (NFA Council) sẽ có cuộc họp để thảo luận về vấn đề nhập khẩu 120.000 tấn gạo dự trữ để bảo đảm an ninh lương thực cho năm nay.

Theo kế hoạch, khối lượng này sẽ dành cho việc thực hiện thỏa thuận mua gạo mà chính phủ Philippines đã ký với các “đối tác khác”. Sau cuộc họp này Hội đồng sẽ xác định được chính xác “đối tác khác” là nước nào. Cho đến nay mới có Việt Nam và Thái Lan là hai nước có ký thỏa thuận cung cấp gạo với Philippines và NFA cũng dự kiến trong tháng này sẽ gửi thư thông báo tới hai nước trên.

Trước đó, ngày 14/3, Bộ trưởng bộ Nông nghiệp Philippines cho biết đang xem xét mua 120.000 tấn gạo từ Việt Nam hoặc Campuchia để làm hàng dự trữ trong những tháng giáp hạt. Ông nói rằng Philippines hiện có một thỏa thuận mua gạo của Việt Nam đến năm 2013. Tuy nhiên, Việt Nam không phải là nguồn cung cấp gạo duy nhất cho nước này khi Campuchia cũng cho biết sẵn sàng bán gạo cho Philippines.

Tuy nhiên, Campuchia chưa ký hợp đồng đối tác xuất khẩu gạo với Philippines. Theo ông Dante S. Delima – Trợ lý Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, chính phủ Philippines cũng đang chờ ký thỏa thuận cung cấp gạo với Campuchia trong vòng 2 tháng tới.

Theo chương trình kế hoạch tự túc lương thực vào cuối năm 2013, Bộ Nông nghiệp Philippines đã ra chỉ tiêu kế hoạch chỉ nhập khẩu không quá 500.000 tấn gạo cho năm nay. Với chỉ tiêu kế hoạch này tháng 3, NFA đã đấu thầu và cấp giấy phép nhập khẩu 380.000 tấn gạo cho các doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu gạo và các hợp tác xã, chủ trang trại nước này.

Philippines là một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới trong nhiều năm qua.

Nguồn Bộ Công thương


Sự kiện