Thứ Sáu | 10/05/2013 10:26

Philippines quay trở lại xuất khẩu gạo

Philippines đã xuất khẩu 35 tấn gạo đặc sản của nước này đến Dubai hôm 6/5, theo Viện nghiên cứu lúa gạo Philippines (PhilRice).
Philippines tự hào là một quốc gia có những sáng kiến hàng đầu ​​trong nghiên cứu lúa gạo, nhưng vẫn là một nước nhập khẩu gạo trong hầu hết các thập kỷ qua. Gia tăng dân số, thu hẹp diện tích trồng lúa, tiêu thụ bình quân đầu người cao và chi phí sản xuất cao khiến nước này phụ thuộc vào nhập khẩu gạo.

Tuy nhiên, những nỗ lực của chính phủ, bao gồm thúc đẩy sử dụng hạt giống lai, sử dụng phân bón, cải thiện các công trình thủy lợi và đào tạo nông dân đã khiến sản lượng lúa gạo trong nước tăng liên tục trong vài năm qua. Do đó, Philippines đã làm giảm nhập khẩu gạo từ khoảng 2,4 triệu tấn năm 2010 xuống khoảng 187.000 tấn năm 2013, chủ yếu là để dự trữ.

Nước này đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 100 tấn gạo, chủ yếu là gạo đặc sản trong năm nay. Khối lượng xuất khẩu có thể nhỏ nhưng Bộ trưởng Nông nghiệp cho rằng việc nối lại xuất khẩu gạo sẽ khuyến khích nông dân trong nước để tăng sản xuất gạo và cũng giúp cho sản xuất lúa gạo bền vững trong dài hạn.

Philippines sẽ sớm xuất khẩu gạo đen hữu cơ đến Hà Lan và gạo đặc sản sang Mỹ trong tháng 10, theo nguồn tin địa phương. Bộ Nông nghiệp cho biết, nước này sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 100 tấn gạo vào tháng 7/2013.

PhilRice cho biết lần cuối cùng Philippines xuất khẩu gạo là năm 1973. Tuy nhiên, dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy nước này đã xuất khẩu khoảng 110.000 tấn gạo vào cuối năm 1980.

Nguồn Oryza/Dân Việt


Sự kiện