Thứ Sáu | 27/04/2012 15:27

Philippines ngừng nhập khẩu không ảnh hưởng tới xuất khẩu gạo của Việt Nam

Các cơ quan và doanh nghiệp trong nước hiện đang tìm kiếm và xây dựng các thị trường thay thế như Trung Đồng, châu Phi, Trung Quốc.
Theo Bộ Nông nghiệp Philippines, từ năm 2013, nước này sẽ ngừng nhập khẩu gạo bởi hiện tại họ đã hoàn thành 80% chỉ tiêu dự trữ gạo và có thể tự cấp lương thực vào cuối năm sau.

Trước thông tin này, Vụ phó Vụ Xuất nhập khẩu - Bộ Công thương, Phan Thị Diệu Hà, khẳng định việc này không ảnh hưởng nhiều đến Việt Nam. Theo bà Hà, đây không phải là một tin bất ngờ bởi phía Philippines đã thông báo chủ trương ngừng nhập khẩu gạo từ năm 2010 với Việt Nam cũng như các nước xuất khẩu gạo khác.

Bộ Công thương đã thông báo cho các doanh nghiệp để lên kế hoạch chuẩn bị, chủ động trong việc tìm thị trường, đồng thời cùng các cơ quan liên quan tìm kiếm, xây dựng thị trường xuất khẩu gạo thay thế như Trung Đông, châu Phi, Trung Quốc.

Từ năm 2009 - 2011, tổng sản lượng gạo nhập khẩu từ Việt Nam của Philippines luôn đạt trên 900.000 tấn. Từ năm 2010, Philippines đã giảm lượng gạo nhập khẩu từ Việt Nam và Indonesia đã thay thế, trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Điều này cho thấy trong tình huống Philippines ngừng nhập khẩu gạo thật sự, Việt Nam vẫn có thể chuyển sang các thị trường khác.

Nguồn Báo Công an TPHCM


Sự kiện