Thứ Ba | 03/04/2012 23:16

Philippines ngừng nhập gạo không ảnh hưởng đến Việt Nam

Việc Philippines ngừng nhập khẩu gạo từ Việt Nam đã được thông tin từ năm 2010 nên Bộ Công Thương đã có sự chuẩn bị từ trước.
Thông tin này được bà Phan Thị Diệu Hà, Vụ phó Vụ xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ chiều ngày 3/4 của Bộ Công Thương.

"Việc Philippines ngừng nhập khẩu gạo từ Việt Nam sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường trong nước bởi đây không phải là một thông tin bất ngờ đối với Việt Nam", bà Hà nói.

Bà Hà cho biết thêm, hiện Bộ Công Thương cũng đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tìm kiếm, xây dựng thị trường xuất khẩu gạo thay thế như Trung Đông, Đài Loan, Trung Quốc, Hồng Kông…

Bà Hà cũng khẳng định: “Dù thị trường xuất khẩu năm 2012-2013 sẽ có khó khăn nhưng vẫn đảm bảo tiêu thụ cho bà con nông dân”.

Trước đó, theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Philippines, kể từ cuối năm 2013 quốc gia Đông Nam Á này sẽ tự chủ về lương thực và ngừng nhập khẩu gạo. Đây là một trong những thị trường xuất khẩu gạo chính yếu của Việt Nam thời gian qua. Mỗi năm Việt Nam xuất sang Philippines 1,8-2 triệu tấn.

Nguồn Tổ quốc


Sự kiện