Thứ Ba | 22/01/2013 18:23

Phạt tới 1 tỷ đồng với vi phạm trong lĩnh vực đầu tư

Mức phạt tối đa với vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư sẽ tăng 14 lần so với trước đây.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư phát triển.

Trước đó, năm 2007, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã ban hành Nghị định số 53 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Tuy nhiên, sau hơn 5 năm thực hiện, Nghị định này đã bộc lộ một số hạn chế, gây khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng. Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng cần có Nghị định mới thay thế Nghị định 53.

Cụ thể, tại dự thảo Nghị định mới, mức phạt cao nhất đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư là 1 tỷ đồng, thay cho mức chỉ 70 triệu đồng của Nghị định 53. Mức tối đa này được áp dụng với vi phạm về quy hoạch và đầu tư có xây dựng công trình.

Bên cạnh đó, cá nhân, tổ chức vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn.

Cụ thể, với các tổ chức, sẽ phạt tiền tối đa 80 triệu đồng nếu vi phạm quy định về phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã; Phạt tiền tối đa 100 triệu đồng đối với tổ chức vi phạm về quản lý tài sản công, đăng ký kinh doanh.

Phạt tiền tối đa 300 triệu đồng với các tổ chức có hành vi vi phạm về đấu thầu, đầu tư và phạt cao nhất 1 tỷ đồng với tổ chức vi phạm về quy hoạch và vi phạm về đầu tư có xây dựng công trình.

Với cá nhân, mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư phát triển sẽ bằng 1/2 lần mức phạt tiền đối với tổ chức.

Ngoài ra, với vi phạm hành chính về quản lý vốn ODA và viện trợ phi chính phủ nước ngoài, phạt tối đa 80 triệu đồng nếu lựa chọn chủ dự án, thẩm định, ra quyết định đầu tư và phê duyệt không đúng thẩm quyền.

Trong khi đó, với các dự án sử dụng vốn FDI, sẽ phạt tới 100 triệu đồng nếu cá nhân chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư nhưng vẫn triển khai thực hiện dự án.

Với tổ chức có hành vi mở rộng khu công nghiệp, khu kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật, mức phạt mới cũng lên tới 150 triệu đồng.

Nếu được Chính phủ phê duyệt, Nghị định mới này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2013. Với các hành vi vi phạm xảy ra trước ngày 1/7/2013 vẫn áp dụng các quy định tại Nghị định số 53.

Nguồn Khampha


Sự kiện