Thứ Ba | 22/01/2013 14:30

Phát hiện vụ thao túng giá chứng khoán lớn

Đại diện UBCK cho biết sẽ lập biên bản vi phạm, danh tính các đối tượng vi phạm và mức độ xử phạt sẽ được công bố ngay trong tuần này.
Trong bản tin Tài chính kinh doanh phát trưa nay (22/1), VTV1 đăng tải thông tin Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) vừa phát hiện một vụ thao túng giá chứng khoán lớn.

Cụ thể, theo kiểm tra tại nhiều công ty chứng khoán, thanh tra UBCK đã phát hiện được một lượng cổ phiếu được mua bán bởi 1 nhóm tài khoản khác nhau.

Mặc dù được mở tại nhiều công ty chứng khoán khác nhau, nhưng chúng đều được chung một chủ sở hữu hoặc chung một người được ủy quyền. Theo dõi hàng loạt giao dịch mua bán của nhóm tài khoản tại một khoản thời gian nhất định, thì thấy tổng lượng cổ phiếu sở hữu của nhóm tài khoản này không hề thay đổi.

Đại diện UBCK cho biết sẽ lập biên bản vi phạm, danh tính các đối tượng vi phạm và mức độ xử phạt sẽ được công bố ngay trong tuần này.

VTV dẫn lời bà Vũ Thị Chân Phương, Vụ trưởng Vụ thanh tra, UBCK cho biết: Thời gian tới, sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động thanh tra giám sát. Nếu như phát hiện ra công ty chứng khoán nào hoặc nhân viên môi giới nào thao túng giá bằng cách tạo cung cầu ảo hoặc bán khống chứng khoán sẽ rút giấy phép hành nghề ngay lập tức.

Theo Nghị định 85/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán ban hành tháng 8/2010, mức phạt với hành vi thao túng giá chứng khoán là phạt tiền từ 200 - 300 triệu đồng và có thể tịch thu toàn bộ khoản thu trái pháp luật do thao túng giá.Mới đây, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 85/2010/NĐ-CP cũng đã được các ban hành lấy ý kiến.Theo dự thảo, mức phạt cao nhất với hành vi thao túng giá trên thị trường chứng khoán được nâng lên 400 - 500 triệu đồng.

Nguồn NDH Money/VTV1


Sự kiện