Thứ Sáu | 20/04/2012 16:13

PGS: Sẽ có khoảng 27 tỷ đồng lợi nhuận được chia từ VT GAS

Nguồn tiền này được giữ để tái đầu tư, giảm vốn vay. PGS có Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát mới nhiệm kỳ 2012 – 2017.
Sáng ngày 20/04/2012 Đại hội cổ đông thường niên năm2012 của CTCP Kinh doanh Khí hóa lỏng Miền Nam (MCK: PGS) đã tiến hành thànhcông. Theo đó, nội dung tất cả các tờ trình đều được thông qua với tỷ lệ từ 97%trở lên.

Năm 2011, PGS sẽ thực hiện cổ tức bằng tiền tỷ lệ 23%, trong đó chỉ còn lại 1% sẽthực hiện sau ngày đại hội cổ đông.

Năm 2011, Đại hội cổ đồng Đai hội đồng cổ đông đã bầu và thông qua thành viên HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2012 – 2017. Theo đó,

HĐQT gồm:
- Ông Nguyễn Sỹ Thắng
- Đoàn Văn Nhuộm
- Ông Vũ Quý Hiệu
- Bà Nguyễn Minh Ngọc
- Ông Hà Anh Tuấn

Ban Kiểm soát gồm:
- Bà Nguyễn Thục Quyên
- Ông Võ Đình Quang
- Ông Ngô Văn Hòa

PGS có mảng kinh doanh CNG, trong khi đócông ty con CTCP CNG Việt Nam cũng có mảng kinh doanh này. Câu hỏi đặt ra là tạisao PGS không chuyển hết mảng kinh doanhCNG về cho CNG Việt Nam để thuận lợi trong quản lý, liệu để cả công ty mẹ vàcon cùng kinh doanh CNG có làm phát sinh mâu thuẫn lợi ích không?

Đại diện của PGS cho biết CNG là mặt hàng mới được làm thí điểm theo chủ trươngcủa Chính Phủ và PVN bởi: (i) Nguồn khí – phải tập trung cho Chính phủ nhà máyđiện, đạm, tập đoàn chỉ trích một phần nhỏ để làm thí điểm, và PGS được giao.Trong PGS có 2 công ty thực hiện phân phối CNG là CNG Việt Nam và PGS nhưng cóchiến lược kinh doanh khác nhau. Đối vối CNG Việt Namđược chỉ đạo trực tiếp cung cấp CNG cho các khu công nghiệp trong vùng kinh tếtrọng điểm.

PGS tiếp tục nghiên cứu nhập khẩu NNG lạnh trực tiếp về. Nên không có sự tranhgiành lợi nhuận ở đây. Sau này khi thị trường phát triển lên, không chỉ PGS vàCNG Việt Nam phân phối CNG mà còn nhiều doanh nghiệp khác.

Giá khí LPG hoàn toàn do các đơn vị đầumối quyết định giá bán và chịu trách nhiệm, được giám sát bởi cơ quan Bộ CôngThương. Đại diện PGS cho rằng giá khí hiện rất thị trường, có chăng vấn đề xảy ra là ởkhâu phân phối, quản lý hàng giả, hàng kém chất lượng.

Giá CNG do Chính phủ quyếtđịnh nên tăng hàng năm đến năm 2014, bằng giá thế giới. Đầu ra CNG tùy thuộckhách hàng để PGS và CNG đàm phán giá.

Tỷ suất lợi nhuận/doanh thu hợp nhất năm 2012 giảm so với năm 2011 do: (i) bốicảnh vĩ mô không thuận lợi – đang trong tình trạng đình đốn, vì vậy ảnh hưởng đếntình hình kinh doanh của công ty; (ii) giá khí đầu vào tăng, tăng theo lộ trình.Năm 2012, tình hình kinh tế khó khăn, chung tôi đang xin để giữ nguyên giá khíđầu vào bằng thời điểm quý IV/2011 và giữ đến hết quý III/2012; (iii) lạm pháttăng, chi phí đầu vào tăng, trong khi giá gas lại được kiểm soát.

Ngoài việc kinh doanh, PGS còn đi tiên phong trong nhiệm vụ bình ổn giá. Năm 2012, PGS thực hiện bình ổn giá gần 30 tỷ đồng.

Năm nay, PGS có 2 khoản cổ tức đến từ CNG Việt Nam ( 45% tiền sẽ chia tới đây)và khoảng 27 tỷ đồng lợi nhuận được chia từ công ty VT GAS. Nguồn tiền này đượcgiữ để tái đầu tư, giảm vốn vay.


Nguồn HoiTriThucKhoaHoc


Sự kiện