Thứ Hai | 22/12/2014 13:55

Petrolimex ký với Nhật Bản làm nhà máy lọc dầu Nam Vân Phong

Petrolimex và JX NOE dự kiến sẽ hoàn tất việc phát hành tăng vốn, thành lập công ty liên doanh đầu tư dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu Nam Vân Phong.

Ngày 19/12, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tập đoàn năng lượng số một Nhật Bản JX Nippon Oil and Energy (JX NOE) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác chiến lược.

Theo đó, hai bên khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đệ trình cơ quan quản lý nhà nước để JX NOE trở thành đối tác chiến lược của Petrolimex thông qua việc phát hành tăng vốn.

Liên quan đến dự án ổ hợp Lọc hóa dầu Nam Vân Phong, Petrolimex và JX NOE sẽ liên doanh để triển khai dự án theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt. Đây cũng là một trong số các dự án trọng điểm thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Trước đó, trong các cuộc tiếp kiến với Lãnh đạo Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Công Thương, Petrolimex và JX NOE đã báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện và đề xuất một số giải pháp để hiện thực hóa các dự án. Đây là các dự án mang tính bước ngoặt, đánh dấu đột phá cho một giai đoạn phát triển mới của Petrolimex và JX NOE.

Petrolimex và JX NOE dự kiến sẽ hoàn tất việc phát hành tăng vốn, thành lập công ty liên doanh đầu tư dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu Nam Vân Phong để xúc tiến các thủ tục đầu tư vào giữa năm 2015.

 Cuối năm 2011, nhiều thông tin cho biết Tập đoàn Daelim Industrial (Hàn Quốc) đã đàm phán với Petrolimex để đầu tư vào dự án Nam Vân Phong. Hai bên cũng ký biên bản ghi nhớ về việc đầu tư dự án này. Tuy nhiên, từ đó tới nay, chưa có thêm thông tin liên quan về sự hợp tác đầu tư giữa Petrolimex và Daelim.

Và sau 6 năm có chủ trương đầu tư, lọc dầu Nam Vân Phong kêu gọi đầu tư trở lại, với quy mô vốn tăng lên 8 tỷ USD.

Nguồn DVO