Thứ Hai | 04/11/2013 11:33

Peter Schiff dự đoán giá vàng tăng gấp rưỡi năm tới, bất đồng với Goldman Sachs

Schiff dự đoán giá vàng sẽ tăng 52% lên mức kỷ lục 2,000 USD/oz chỉ trong vòng 1 năm tới.
Peter Schiff đặt một miếng vàng có kích thước bằng một chiếc ipod trị giá khoảng 40000 USD trên sàn của căn biệt thự Connecticut của mình và ước tính sẽ cần phải có 250000 USD để lấp đầy mỗi viên gạch lát bằng các miếng vàng như vậy.

Sai lầm trong đầu tư vàng khiến cho Euro Pacific Capital, quỹ tương hỗ quản lý 20 triệu USD đầu tư vào cổ phiếu của các công ty kinh doanh vàng đã giảm 4,5% trong tháng Bảy. Chỉ số trên sàn giao dịch vàng bạc Philadelphia giảm 2,9% so với kỳ năm ngoái.

Schiff, 50 tuổi, tin tưởng chắc chắn rằng giá vàng sẽ giảm lần đầu tiên trong vòng 13 năm. Ông dự đoán giá vàng miếng sau khi giảm 21% cho tới thời điểm hiện tại có thể tăng tới 52% lên mức kỷ lục 2,000 USD/oz chỉ trong vòng 1 năm. Đó chỉ mới chỉ là sự khởi đầu: Trước khi Tổng thống Barack Obama rời nhiệm sở vào năm 2017, nước Mỹ sẽ phá sản, đồng USD sẽ bị phá giá, lạm phát phi mã sẽ xảy ra và giá vàng sẽ tăng vọt.

Ông Schiff nói “Tôi đang chờ ngày đồng USD bị phá giá, tôi đang chờ đợi một cuộc khủng hoảng thực sự sẽ xảy ra khiến cho giá vàng tăng vọt.”

Lạm phát trong 11 tháng qua bằng hoặc thấp hơn mục tiêu 2% của Fed, chỉ số Standard & Poor 500 đạt mức tăng kỷ lục và đồng đôla tăng giá so với các đồng tiền mạnh khác trong năm qua. Schiff biết dự báo của ông khiến cho một số người cười giễu. Ông đã quen với điều này. Họ cũng chế giễu Schiff khi năm 2006 ông dự đoán giá nhà đất sẽ lao dốc, các ngân hàng sẽ bị phá sản và cổ phiếu sẽ giảm giá. Kết quả là sau đó 2 năm, dự đoán của ông đã đúng.

"Họ nên nhìn nhận Schiff một cách nghiêm túc - ông ấy đã đưa ra dự đoán đúng hơn so với nhiều người," Ron Paul, cựu nghị sĩ đảng Cộng hòa của bang Texas. Năm 2007, Schiff là cố vấn kinh tế cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Paul.

Dự đoán của Schiff không nhận được sự đồng tình từ phía Austan Goolsbee, giáo sư kinh tế khoa kinh doanh Đại học Chicago, cựu Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế của chính phủ Obama.

Các nhà đầu tư vàng thường coi kim loại này là phương tiện bảo toàn giá trị trong trường hợp thị trường tài chính sụp đổ, đã không hiểu được rằng việc Fed bơm tiền vào nền kinh tế chỉ là bù lại việc ngân hàng trung ương này thắt chặt chính sách cho vay và tăng dự trữ tiền mặt. Khi môi trường tín dụng ổn định trở lại, sẽ không còn nguy cơ lạm phát.

Ông nói, “Các nhà đầu tư vàng đã nói như vậy hơn 4 năm rồi, và họ hoàn toàn sai. Về mặt tính toán, họ chỉ đơn giản cộng các con số vào với nhau và cho rằng lạm phát sẽ tăng lên 200%.”

Schiff nói “Ơn chúa, có rất nhiều người ngu ngốc không hiểu được giá trị của vàng do vậy những người hiểu biết có thể mua vàng ở mức giá thấp”

Jeff Currie, giám đốc trung tâm nghiên cứu hàng hóa của Goldman Sachs, cho biết giá vàng sẽ giảm sau khi chính phủ Mỹ đạt được thỏa thuận nâng trần nợ. Trong cuộc phỏng vất vơi CNBC Europe, Scheff cho rằng Goldman Sachs đã sai lầm vì mức nợ trần của chính phủ tăng lên sẽ chỉ đẩy giá vàng lên cao hơn. Theo các chuyên gia phân tích của Goldman Sachs, giá vàng ngày 1/11 chốt phiên ở mức 1316,20 USD/oz và sẽ giảm xuống còn 1050 USD/oz vào cuối năm 2014 khi nền kinh tế Mỹ phục hồi, đồng USD tăng giá và Fed sẽ cắt giảm chương trình mua lại trái phiếu.

Chủ tịch Fed, Ben S. Bernanke cho biết "Không ai thực sự hiểu được giá vàng và tôi không cố tình giả vờ là mình có thể hiểu được giá vàng" . Ngân hàng trung ương các nước khác tiếp tục tăng dự trữ sau khi giá vàng đạt đỉnh năm 2011, khiến cho lượng vàng dự trữ mất 545 tỷ USD giá trị.

Schiff cho rằng Currie đã sai khi cho rằng các nhà đầu tư mất niềm tin vào vàng. Ông nói, nền kinh tế chỉ tăng trưởng khi chính phủ tăng chi tiêu, dẫn tới nợ bị phình to.

Để giữ cho mức lãi suất thấp, Fed đã phải tiếp tục chương trình mua lại trái phiếu đồng nghĩa với việc phải in thêm tiền. Các nước khác sẽ sử dụng đồng USD này để mua trái phiếu của Mỹ - tức là cho Mỹ vay thêm nợ. Chính phủ các nước như Trung Quốc cuối cùng sẽ ngừng mua vào trái phiếu của Mỹ.

Trong khoảng thời gian 2006-2007, Schiff thường là khách mời của các kênh truyền hình cáp, ông đã đưa ra dự đoán về bong bóng bất động sản và suy thoái kinh tế toàn cầu.

Schiff đã viết cuốn “Crash Proof” khuyên mọi người nên mua và do tiền và cổ phiếu sẽ mất giá ngay sau khi bong bóng bất động sản bị vỡ.

Năm 2008, thời điểm cuốn sách được xuất bán, vàng tăng 32%, chỉ số MSCI giảm 41%, chỉ số S&P giảm 36%. Trong giai đoạn này đồng USD tăng giá so với 10 trong 16 các đồng tiền mạnh, bao gồm đồng bảng Anh và đồng real của Brazil.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện