Thứ Ba | 11/12/2012 08:35

PET thu về 175 tỷ đồng tiền mặt nhờ thoái vốn ngoài ngành

Sau 11 tháng, công ty đạt 256 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt 7% kế hoạch năm.
Ông Phùng Tuấn Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần dịch vụ Tổng hợp Dầu khí ( PET) cho biết, PET đã vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2012 sau 11 tháng. Cụ thể, công ty đạt được 256 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt 7% kế hoạch.

Theo dự kiến, đến cuối năm 2012, PET đạt khoảng 300 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt 25% so với kế hoạch doanh thu sẽ vượt 25% kế hoạch, doanh thu sẽ vượt chỉ tiêu 10.000 tỷ đồng.

Theo ông Hà, có được kết quả này là nhờ PET đã kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cho phù hợp và kiên trì với kế hoạch tái cấu trúc từ 2 năm qua. Về chiến lược, ông cho biết việc chuyển đối tác kinh doanh từ Nokia sang Samsung đã gỡ khó cho một công ty phân phối như PET. Công ty đã giảm được đáng kể hàng tồn kho, quá đố giảm được vốn vay để mua hàng dự trữ. PET không cần ứng trước tiền mua hàng mà còn chủ động được nguồn hàng. Công ty còn tránh được rủi ro tỉ giá vì Samsung có nhà máy tại Việt Nam.

Kế hoạch tái cấu trúc Tổng công ty trong 2 năm qua cũng giúp PET giảm bớt gánh nặng chi phí và thu về lượng tiền mặt đáng kể. Từ đầu năm đến nay, PET đã thoái hết vốn khỏi nhà máy Ethanol ở Quảng Ngãi và thu về 110 tỷ đồng. Công ty cũng thoái xong khoản đầu tư ở Công ty bao bì Dầu khí tại Bạc Liêu, thu về hơn 20 tỷ đồng.

"Từ nay tới cuối năm, PET sẽ thoái vốn tiếp ở 2 khoản đầu nữa", ông Hà cho biết. Đó là khoản đầu tư tại Công ty Phát triển nhà PV Building (Quảng Ngãi) và Khách sạn Petro Hà Nội. Việc rút vốn dự kiến mang về tổng cộng 44,5 tỷ đồng, chậm nhất đến tháng 1 năm sau thì hoàn tất. Như vậy, đến cuối năm nay, PET thu về khoảng 175 tỷ đồng tiền mặt.

Hiện nay, Công ty dịch vụ Phân phối Tổng hợp dầu khí (PSD) là công ty con đóng doanh thu lớn nhất cho PET. Trong đại hội cổ đông năm rồi, PET cho biết sẽ cân nhắc niêm yết PSD trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, theo ông Hà, do thị trường không thuận lợi nên kế hoạch này chưa thực hiện. Tại PSD, có một nhà đầu tư Nhật năm 4,5% cổ phần hơn 1 năm qua. Ông Hà cho biết do PET chưa cần vốn nên chưa muốn bán thêm cổ phần tại đây. Mặt khác, giá cổ phiếu cũng chưa thuận lợi đê thỏa thuận với đối tác.

Nguồn Nhịp cầu đầu tư


Sự kiện