Chủ Nhật | 07/04/2013 14:40

PET: Bầu lại toàn bộ Hội đồng quản trị

Việc bầu lại nhằm đáp ứng yêu cầu về số lượng thành viên HĐQT độc lập.
Chiều ngày 05/04/2013 Đại hội cổ đông thường niên năm 2013 của Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầukhí - Petrosetco ( PET) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Theo đó, tất cả các nội dung trình tạiđại hội đều được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Kế hoạch kinh doanh 2013 thấp hơn thực hiện 2012

Năm 2012, PET thực hiện chia cổ tức tỷ lệ 16%/mệnh giá, bằng tiền, trong đó cổ đông đã tạm ứng10%/mệnh giá.

Năm 2013, PET đặt kế hoạch doanh thu 9.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 240 tỷ đồng; lợi nhuận sauthuế 180 tỷ đồng. Kế hoạch kinh doanh năm 2013 thấp hơn thực hiện của năm 2012. Tuy nhiên, cổ tứckế hoạch năm 2013 tăng lên, ở mức tối thiếu 17%/mệnh giá.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về kế hoạch kinh doanh thấp hơn kết quả thực hiện của năm 2012, ôngPhùng Tuấn Hà cho biết:

Theo nhận định, đánh giá của HĐQT sẽ còn nhiều khó khăn, 80% doanh thu/lợi nhuận của PET đến từmảng dịch vụ phân phối, vì vậy PET phải tìm kiếm thêm nhà bán lẻ trong tình hình thị trường sụtgiảm. Mặc dù kế hoạch trình cổ đông thông qua là thấp, nhưng đối với nội bộ của PET kế hoạch đưa raở mức cao hơn. "Chúng tôi sẽ nỗ lực để đạt được ít nhất bằng thực hiện năm 2012." Trên thực tế hàngnăm PET vẫn luôn vượt kế hoạch đã trình ĐHĐCĐ.

Ông Hà cũng cho rằng, dù kế hoạch doanh thu, lợi nhuận giảm, nhưng đối với cổ đông lợi ích kế hoạchnăm 2013 tăng lên - cổ tức kế hoạch tối thiểu 17%/mệnh giá, cao hơn thực hiện năm 2012.

Tại đại hội chủ tọa đoàn cho biết: Quý I/2013 như thường lệ không phải là mùa "bội thu" về doanhthu và lợi nhuận của PET. Do thời gian nghỉ tết và sản phẩm mới của các hãng chưa ra đời nên ướcthực hiện dù vượt được tiến độ kế hoạch doanh số nhưng lợi nhuận chưa đạt được kỳ vọng của HĐQT và ban lãnh đạo PET.

PET kỳ vọng từ quý II doanh số và lợi nhuận của PET sẽ có sự đột phá hơn nhờ vào các sản phẩm mớicủa các hãng mà PET phân phối.

Samsung đảm bảo lợi nhuận cho PET

Năm 2013 PET sẽ mở một chuỗi các cửa hàng bán lẻ, giới thiệu sản phẩm Samsung trên toàn quốc do PETđầu tư. Ông Phùng Tuấn Hà chia sẻ:

Nếu PET độc lập đầu tư chuỗi các cửa hàng này, sẽ không hiệu quả với PET. Nhưng Samsung hỗ trợtương đối nhiều để mở các cửa hàng này, khoảng 50 -60% chi phí mở cửa hàng. Samsung cam kết về hiệuquả hoạt động sau khi mở các cửa hàng này.

Nhưng hiệu quả của mỗi cửa hàng như thế nào, sau mỗi khoảng thời gian cả Samsung và PET sẽ cùng ràsoát. Bởi nhân viên giới thiệu sản phẩm, bán hàng tại cửa hàng là của Samsung, PET có nhân viênquản lý, tài chính kế toán dưới sự chứng kiến của Samsung. Nếu các cửa hàng này hoạt động khônghiệu quả, Samsung sẽ bù lỗ cho PET.

Ông Phùng Tuấn Hà khẳng định: Việc mở chuỗi cửa hàng này chắc chắn đảm bảo có lợi nhuậncho PET.
Câu hỏi đặt ra, sau này Samsung có lấy lại chuỗi cửa hàng này không? Cá nhân ông Hà đánh giá sẽkhông có chuyện Samsung lấy lại các cửa hàng này.

Năm 2013, Samsung có kế hoạch mở thêm khoảng 50 cửa hàng để nâng số cửa hàng lên 60 cửa hàng. PETđặt kế hoạch tiêu thụ sản phẩm Samsung đạt giá trị trên 200 triệu USD.

Bầu lại toàn bộ HĐQT

Một nội dung quan trọng tại đại hội của PET năm nay - bầu lại thành viên HĐQT. Đại hội đã thông quaviệc miễn nhiệm toàn bộ thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2011 -2016, cũng như miễn nhiệm thành viên Bankiểm soát bà Đỗ Thị Bích Hảo - đại diện vốn PVN và đồng ý bầu lại toàn bộ thành viên HĐQT nhiệm kỳ2013 - 2018.

Theo PET, việc bầu lại toàn bộ HĐQT nhằm đáp ứng yêu cầu về số lượng thành viên HĐQT độc lập (30%số lượng) theo quy định tại Thông tư 121/2012/TT-BTC.

Có 6 ứng viên cho HĐQT nhiệm kỳ 2013 - 2018, nhưng chỉ có 5 ứng viên trúng cử, gồm:

(i) Ông Vũ Xuân Lũng - đại diện PVN
(ii) Ông Phùng Tuấn Hà - đại diện PVN(iii) Ông Lê Thuận Khương - đại diện PVN (Không trúng cử)
(iv) Ông Trần Minh Hoàng - đại diện Quỹ đầu tư Sài Gòn - Hà Nội
(v) Ông Phạm Quang Huy - ứng viên độc lập do nhóm cổ đông sở hữu 15,76% cổ phần giới thiệu.
(vi) Bà Lê Thị Chiến - ứng viên độc lập, do nhóm cổ đông sở hữu 5,08% cổ phần giới thiệu.

Đại hội cũng bầu bổ sung thành viên Ban kiểm soát - ông Phạm Thành Tuân, đại diện vốn của Quỹ đầutư Sài Gòn - Hà Nội.

Một số nội dung khác

Smartcom đang phân phối sản phẩm điện thoại của 4 hãng: LG, Sony, BlackBerry và HTC. Tương tự nhưPSD, PET chưa có ý định giảm vốn tại công ty này.

Năm 2012 cơ bản PET đã thực hiện xong tái cấu trúc tại công ty thành viên. Quan điểm của PET nhữngdoanh nghiệp không hoạt động hiệu quả, PET sẽ "xóa sổ", những đơn vị làm ăn hiệu quả, PET sẽ hỗ trợtối đa để doanh nghiệp phát triển hơn nữa.

Theo kế hoạch của PET, tháng 9/2013 sẽ khởi công dự án bất động sản tại Thanh Đa.

Nguồn CafeF


Sự kiện