Thứ Sáu | 26/04/2013 14:14

OPEC tăng xuất khẩu do nhu cầu mạnh từ châu Á

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC) sẽ tăng xuất khẩu 60.000 thùng dầu/ngày đến khoảng giữa tháng 5.
Hãng theo dõi vận chuyển dầu Oil Movement cho biết, các nước OPEC sẽ tăng xuất khẩu 60.000 thùng dầu/ngày, tương đương 0,3% lên 23,61 triệu thùng dầu/ngày trong 4 tuần đến hết ngày 11/5. Số liệu này không bao gồm Angola và Ecuado.

Ông Roy Mason, người sáng lập Oil Moment cho biết: "Hầu hết các lô dầu chuyển tới phương Đông, nghĩa là chủ yếu do Trung Quốc mua vào, trong khi lượng hàng xuất khẩu sang phương Tây ít dần đi".

Cũng trong 4 tuần kết thúc ngày 11/5, Trung Đông sẽ xuất đi 17,3 triệu thùng dầu/ngày, tăng 0,5% so với tháng trước đó. Số liệu này bao gồm cả dầu xuất đi của các nước không thuộc OPEC là Oman và Yemen.

Ông Mason nhận định tổng lượng dầu xuất khẩu OPEC tăng trong khoảng 1 tháng tới do đây là mùa tiêu thụ nhiên liệu cao nhất năm ở Bắc bán cầu. Tuy nhiên tốc độ có thể sẽ thấp hơn cùng kỳ năm ngoái do lượng dự trữ của các nhà máy lọc dầu đang ở mức cao.

Các thành viên OPEC bao gồm Algieria, Angola, Ecuado, Iran, Iraq, Kuwait, Libya, Nigeria, Qatar, Ả Rập Xê Út, các tiểu vương quốc Ả Rập và Venezuela. OPEC sẽ họp thường niên vào ngày 31/5 tới tại Vienna.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện