Thứ Hai | 11/11/2013 14:49

OPEC sẽ mất thị phần vào tay năng lượng đá phiến

Dự báo đến năm 2018, thị phần của OPEC trên thị trường dầu mỏ thế giới sẽ giảm 8% do sự phát triển mạnh của nguồn năng lượng từ đá phiến.
Trên đây là kết luận của Báo cáo thường niên "Triển vọng Dầu mỏ Thế giới của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC)".

Bên cạnh nguyên nhân do nguồn cung từ đá phiến tăng cao, OPEC cũng thừa nhận sự cạnh tranh từ nhóm các nước xuất khẩu nhỏ hơn cũng đe dọa thị phần của tổ chức bao gồm 12 quốc gia thành viên này.

Cầu đối với dầu thô của OPEC sẽ giảm khoảng 1,1 triệu thùng/ngày xuống còn 29,2 triệu thùng/ngày trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2018.

Báo cáo cũng nhấn mạnh sự bùng nổ nguồn khai thác năng lượng từ đá phiến của Mỹ có thể vẽ lại cảnh quan chung của bức tranh trao đổi thương mại dầu mỏ. Nigeria và đồng thành viên OPEC - Algeria đã bắt đầu cảm thấy áp lực khi đang mất dần thị trường xuất khẩu hấp dẫn nhất là Mỹ vào tay các nhà sản xuất dầu từ đá phiến tại đây.

Ước tính sản lượng dầu từ đá phiến của Mỹ và Canada sẽ tăng lên 4,9 triệu thùng/ngày vào năm 2018, cao hơn nhiều so với ước tính 1,7 triệu thùng/ngày đưa ra trong bản báo cáo năm 2012.

Tuy nhiên, OPEC dự đoán sản lượng dầu đá phiến sẽ giảm sau năm 2020 do suy giảm sản lượng từ các giếng khai thác, ảnh hưởng đến môi trường và chi phí tăng cao.

OPEC là tổ chức được thành lập từ năm 1960, hiện có 12 quốc gia thành viên tham gia và nắm giữ 80% trữ lượng dầu thô của thế giới.

Nguồn Dân Việt/Financial Post


Sự kiện