Thứ Tư | 05/11/2014 15:44

OPEC sẽ giảm sản lượng vào tháng 11

Đó là nhận định của một số thương nhân dầu mỏ hàng đầu đang điều hành các hãng thương mại dầu thô lớn nhất thế giới đưa ra trong Hội nghị Thượng đỉnh Hàng hóa Reuters vì OPEC phải làm như vậy và trước kia đã làm.

Quan điểm này của giám đốc các hãng Vitol Group trụ sở tại Thụy Sĩ, Gunvor Group - hãng thương mại hàng hóa toàn cầu và Mercuria Energy Group - hãng thương mại hàng hóa quốc tế - đi ngược lại đồn đoán rằng khối OPEC chưa thể giảm sản lượng để đẩy giá lên.

Giá dầu đã giảm mạnh từ 115 USD/thùng hồi tháng 6 xuống 82 USD/thùng, thấp nhất 4 năm qua, hôm 4/11 do nhu cầu yếu, dư cung và đồn đoán Arab Saudi vẫn cảm thấy “ổn” khi giá dầu ở 70-80 USD/thùng.

Kuwait và Iran, 2 nước thành viên OPEC khác, cũng cho biết, chưa thể diễn ra việc giảm sản lượng trong phiên họp ngày 27/11 tới đây của OPEC.

Ian Taylor, giám đốc điều hành Vitol, cho biết “Cảm giác của tôi là thị trường đang đánh giá thấp khả năng OPEC cắt giảm sản lượng. Mọi người đều nói OPEC sẽ không giảm sản lượng, nhưng tôi nghĩ sẽ có những cuộc thảo luận nghiêm túc về vấn đề này trong phiên họp tới của OPEC”.

Ông Taylor, trong Hội nghị Reuters Summit năm ngoái đã dự đoán giá dầu sẽ giảm, cho biết, hiện tượng giá dầu giảm đã xảy ra rồi và sẽ không còn đợt giảm giảm giá nào nữa.

Đến nay, mới chỉ có Thống đốc OPEC Libya kêu gọi OPEC giảm sản lượng. Venezuela cho biết, nước này và Ecuador đang soạn thảo đề xuất chung để hỗ trợ giá dầu.

Giám đốc điều hành đồng thời là chủ sở hữu hãng Gunvor trụ sở tại Thụy Sĩ, Torbjorn Tornqvist, cũng dự đoán OPEC sẽ giảm sản lượng.

“Tôi nghĩ Arab Saudi sẽ không gặp vấn đề gì khi giảm 400.000-500.000 thùng và các nước vùng Vịnh khác cũng có thể giảm sản lượng”, ông Torbjorn Tornqvist nói.

Tuy nhiên, ông Tornqvist nghĩ OPEC không thể đẩy giá dầu tăng trở lại ngưỡng 100 USD/thùng mà chỉ có thể lên 80-90 USD/thùng vào năm tới.

Marco Dunand, giám đốc điều hành Mercuria, hãng thương mại dầu mỏ lớn thứ 4 thế giới, cho biết, OPEC cần giảm 1,5 triệu thùng/ngày và hiện cơ hội giảm sản lượng là 50:50.

Phiên họp ngày 27/11 tới đây được dự đoán là một trong những sự kiện quan trọng nhất của OPEC trong nhiều năm qua. 

Theo DVO/Reuters