Thứ Sáu | 09/01/2015 15:30

OPEC sẽ giảm sản lượng: Không bao giờ

Chưa có dấu hiệu nào cho thấy Arab Saudi cùng đồng minh vùng Vịnh sẽ giảm sản lượng để nâng giá dầu kể cả khi giá xuống dưới 50 USD/thùng tuần này.

Hôm 27/11/2014 trong phiên họp tại Vienna, OPEC đã quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng 30 triệu thùng/ngày sau khi Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi cho rằng OPEC cần phải giữ thị phần trước sự cạnh tranh gay gắt của dầu đá phiến Mỹ và các nước khác.

OPEC dự báo dư cung dầu toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trong năm 2015, chủ yếu do nguồn cung từ các nước ngoài OPEC tăng trong bối cảnh tăng trưởng nhu cầu yếu ớt. Nhưng các thành viên OPEC vùng Vịnh, chiếm hơn ½ sản lượng dầu OPEC, vẫn không hề nao núng, thậm chí còn cho rằng giá dầu thấp sẽ giúp kiềm chế các nguồn cung cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giúp nhu cầu hồi phục.

Đại diện của một nước OPEC vùng Vịnh cho rằng sẽ “không có cơ hội” để nghĩ rằng OPEC sẽ giảm sản lượng, trong khi một đại diện khác lại cho rằng chính nguồn cung của các nước ngoài OPEC đã gây ra tình trạng dư cung và “Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi đã tuyên bố, OPEC sẽ không giảm sản lượng”.

Các bộ trưởng OPEC đã đổ lỗi cho các nước sản xuất dầu ngoài OPEC như Nga, Mexico và Kazakhstan cũng như dầu đá phiến của Mỹ đã gây ra tình trạng dư thừa dầu thô toàn cầu.

Sản lượng dầu Mỹ tăng từ 5 triệu thùng/ngày lên kỷ lục 9 triệu thùng/ngày trong 6 năm qua, chủ yếu nhờ sự bùng nổ sản lượng dầu đá phiến từ North Dakota đến Texas.

Một cách chính thức, trong phiên họp hôm 27/11, OPEC nhất trí giữ nguyên mục tiêu sản lượng 30 triệu thùng/ngày bất chấp việc các thành viên châu Phi cũng như Iran và Venezuela muốn giảm sản lượng.

Samir Kamal, thống đốc OPEC Lybia, hôm thứ Nam 8/1 cho rằng OPEC cần phải làm gì đó để giành lại vai trò ổn định thị trường, đảm bảo mức giá hợp lý cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng. Tuy nhiên, ông Samir Kamal cũng nhấn mạnh ông không phát biểu thay mặt chính phủ Lybia.

Giá dầu sẽ giảm sâu hơn nữa?

Đến nay, Arab Saudi đang là nước sản xuất lớn nhất OPEC với sản lượng khoảng 9,6 triệu thùng/ngày. Việc này cùng với khả năng bù đắp thiếu hụt khi nguồn cung dầu ở đâu đó giảm đã giúp Arab Saudi có vai trò chủ chốt trong OPEC và cũng giúp nước này bị thua thiệt ít nhất nếu OPEC giảm sản lượng.

Venezuela, Algeria và Iran cần giá dầu ở trên 100 USD/thùng để cân bằng ngân sách, theo ước tính của IMF và nhiều nhà phân tích, cao hơn so với mức giá mà các thành viên OPEC vùng Vịnh cần có.

Bất đồng trong nội bộ OPEC có thể sâu sắc hơn nếu giá dầu tiếp tục giảm xuống 40 USD/thùng hoặc thấp hơn và Arab Saudi vẫn giữ quan điểm phản đối việc giảm sản lượng, mặc dù chưa rõ liệu việc này có tác động thực tế hay không.

Theo giới phân tích và thương nhân, giá dầu có khả năng giảm sâu hơn nữa. Bank of America Merill dự đoán giá dầu Brent sẽ giảm xuống 40 USD/thùng gần với mức thấp kỷ lục 36,2 USD/thùng năm 2008, thời điểm OPEC phải quyết định giảm sản lượng để đẩy giá lên.

Ông Samir Kamal tin rằng giá dầu có thể giảm xuống 45 USD/thùng trong 6 tháng đầu năm 2015 nhưng cuối cùng sẽ tăng trở lại, có thể đạt trung bình 55-60 USD/thùng trong năm 2015.

Đến giờ, vẫn chưa có một lời kêu gọi triệu tập phiên họp khẩn cấp OPEC trước phiên họp định kỳ vào tháng 6 tới đây.

Một đại biểu OPEC cho biết, mọi chuyện tùy thuộc vào Arab Saudi, sẽ không ích lợi gì khi triệu tập một phiên họp trừ khi bạn có kế hoạch làm điều gì đó.

 

Nguồn DVO/Reuters