Thứ Sáu | 19/12/2014 10:28

OPEC quyết giữ thị phần

Arab Saudi và OPEC không thể để mất thị phần bằng cách giảm sản lượng, Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi tuyên bố.

Thị trường dầu toàn cầu đang trải qua thời kỳ bất ổn tạm thời chủ yếu do kinh tế thế giới tăng trưởng chậm chạp, hãng thông tấn Arab Saudi dẫn lời ông Ali al-Naimi và cho biết thêm Arab Saudi vẫn kiên định giữ nguyên sản lượng bất chấp giá dầu lao dốc.

“Trong bối cảnh như hiện nay, Arab Saudi và OPEC nhận thấy rất khó, nếu không muốn nói là không thể tiến hành bất kỳ hành động mạo hiểm nào có thể khiến mất thị phần”, ông Naimi cho biết. Arab Saudi, nước sản xuất lớn nhất OPEC, sẽ kiên định với chính sách dầu thô đã đưa ra.

Naimi, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ dần hồi phục và kéo nhu cầu dầu tăng lên
Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi: tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ dần hồi phục và kéo nhu cầu dầu tăng lên.

Hôm 27/11, OPEC đã quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng 30 triệu thùng/ngày. Sau quyết định này, giá dầu thô đã giảm 30% so với mức đỉnh hồi tháng 6 và giờ đây đã giảm 46%.

Theo ông Naimi, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ dần hồi phục và kéo nhu cầu dầu tăng lên và ông “lạc quan về tương lai”.

Giá dầu phiên 18/12 giảm xuống thấp nhất hơn 5 năm khi giá dầu Brent giảm 3,1% và WTI giảm 4,2% do lo ngại dư cung toàn cầu sẽ trầm trọng hơn.

Giá dầu Brent giao tháng 2/2015 trên sàn ICE Futures Europe London giảm 1,91 USD (-3,1%) xuống 59,27 USD/thùng, thấp nhất từ tháng 5/2009. Khối lượng giao dịch cao hơn 11% so với mức trung bình 100 ngày.

Nguồn cung dầu từ các nước ngoài OPEC tăng mạnh trong khi sản lượng dầu của Arab Saudii vẫn ổn định đang tác động đến thị trường.

Quyết định giữ nguyên sản lượng của OPEC làm dấy lên đồn đoán Arab Saudi và các nước thành viên khác muốn các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ và các nước sản xuất dầu khác ngoài OPEC phải là những người đầu tiên giảm sản lượng. Arab Saudi và Iran vừa giảm giá bán dầu cho khách hàng châu Á xuống mức thấp nhất 14 năm qua.

Bình luận của ông Naimi và bộ trưởng các nước OPEC khác trong tuần này rằng OPEC sẽ không triệu tập phiên họp khẩn cấp cho thấy Khối này đang tìm cách hạ giá nhằm loại bỏ đối thủ khỏi cuộc chơi, theo Miswin Mahesh, nhà phân tích tại Barclays Plc ở London.

12 nước thành viên OPEC bơm 30,56 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 11/2014, cao hơn mục tiêu sản lượng 6 tháng liên tiếp, theo số liệu của Bloomberg. OPEC cũng đã hạ dự báo nhu cầu toàn cầu đối với dầu thô của khối trong năm 2015 xuống 28,9 triệu thùng/ngày, thấp nhất kể từ 2003.

Bộ trưởng Dầu mỏ Naimi tuyên bố Arab Saudi có đủ nguồn lực tài chính để chống chọi với tác động kinh tế do giá dầu lao dốc gây ra.

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail Al-Mazrouei, hôm 18/12 cho biết, giá dầu lao dốc chỉ mang tính tạm thời. OPEC sẽ không thay đổi mục tiêu sản lượng và sẽ không triệu tập phiên họp khẩn cấp trước phiên họp thường kỳ vào 5/6/2015.

Nguồn DVO/Bloomberg/Reuters