Thứ Sáu | 15/06/2012 06:51

OPEC quyết định duy trì hạn ngạch dầu mỏ

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) quyết định duy trì mức trần sản lượng 30 triệu thùng/ngày bất chấp kêu gọi cắt giảm của 1 số nước thành viên.
Vào cuối cuộc họp OPEC ngày hôm qua 14/6, cả 12 thành viên của tổ chức đã thống nhất giữ hạn ngạch ở mức 30 triệu thùng dầu/ngày. Trong đó Venezuela, Angola và Ecuador là các nước ủng hộ việc giữ mức hạn ngạch này trước khi quyết định được đưa ra.

OPEC đã vượt quá giới hạn sản lượng trong năm nay khi lệnh trừng phạt lên Iran - thành viên xuất khẩu dầu lớn thứ 2 trong nhóm đẩy giá dầu Brent lên mức kỷ lục vào tháng 3 kể từ 7/2008.

Kể từ đó đến nay, lo ngại rằng khủng hoảng châu Âu sẽ làm cầu về nhiên liệu suy giảm đã làm giá dầu tụt xuống dưới 100 USD/thùng.

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), trong tháng trước sản lượng OPEC là 31,86 triệu thùng dầu/ngày. IEA cũng dự đoán cầu về dầu thô sẽ tăng lên 30,9 triệu thùng/ngày trong nửa sau của năm, so với mức 29,8 triệu thùng vào nửa đầu năm nay.

Trên sàn London, dầu Brent giao tháng 8 giao dịch ở 97,12 USD/thùng, giảm 24% kể từ mức đỉnh trong năm nay 128,4 USD/thùng.

Quyết định giữ mức hạn ngạch này của OPEC trùng với dự đoán của các chuyên gia và các nhà đầu tư khảo sát bởi Bloomberg. Dự kiến cuộc họp tiếp theo của tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC sẽ diễn ra trong tháng 12 tới.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện