Thứ Hai | 15/12/2014 09:06

OPEC không giảm sản lượng dù giá xuống 40 USD/thùng

Đó là tuyên bố của Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail Al-Mazrouei trong cuộc hội thảo tại Dubai.

OPEC sẽ không giảm sản lượng thậm chí giá dầu xuống 40 USD/thùng và sẽ chờ ít nhất 3 tháng trước khi xem xét phiên họp khẩn cấp.

Ông Suhail Al-Mazrouei còn cho biết, OPEC sẽ chưa thay đổi quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng 30 triệu thùng/ngày đưa ra hôm 27/11. Phiên họp tới của Khối sẽ diễn ra vào ngày 5/6/2015.

“Chúng tôi [OPEC] sẽ không thay đổi quyết định chỉ vì giá xuống 60 hay 40 USD/thùng. OPEC không đặt mục tiêu về giá; thị trường sẽ tự ổn định. OPEC cần chờ ít nhất 1 quý để cân nhắc một phiên họp khẩn cấp”, ông Mazrouei phát biểu với báo giới tại một cuộc hội thảo tại Dubai.

OPEC sẽ không thay đổi quyết định chỉ vì giá xuống 60 hay 40 USD/thùng
Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail Al-Mazrouei: OPEC sẽ không thay đổi quyết định chỉ vì giá xuống 60 hay 40 USD/thùng.

12 thành viên OPEC trong tháng 11/2014 bơm 30,56 triệu thùng/ngày, cao hơn mục tiêu sản lượng 30 triệu thùng/ngày trong 6 tháng liên tiếp, theo số liệu của Bloomberg. Arab Saudi, Iraq và Kuwait trong tháng 12 đã giảm giá bán dầu cho khách hàng châu Á, làm tăng đồn đoán OPEC đang “quyết chiến” giành thị phần trong bối cảnh dư cung toàn cầu do sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tăng kỷ lục. OPEC hiện chiếm 40% nguồn cung dầu toàn cầu.

Giá dầu Brent hôm 12/12 giảm 2,9% xuống 61,85 USD/thùng, thấp nhất kể từ tháng 7/2009. Giá dầu đã giảm 20% kể từ 26/11, một ngày trước khi OPEC quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng. Trong khi đó, giá dầu WTI ngọt nhẹ giảm 3,6% xuống 57,81 USD/thùng, thấp nhất kể từ tháng 5/2009.

UAE vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào về phiên họp khẩn cấp, ông Al-Mazrouei cho biết. Trong khi đó, Tổng thư ký OPEC Abdalla El-Badri nói rằng “chúng tôi không biết” khi được hỏi về khả năng triệu tập phiên họp khẩn cấp cũng trong khuôn khổ hội thảo tại Dubai.

Nguồn cung dầu từ các nước ngoài OPEC tăng 6 triệu thùng/ngày cùng với những đồn đoán về thị trường dầu đã khiến giá dầu giảm mạnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo ông El-Badri, giá dầu sẽ sớm hồi phục nhờ những thay đổi trong chu kỳ kinh tế toàn cầu.

Chúng ta chưa thể có được bức tranh rõ ràng về giá dầu cho đến cuối quý I/2015. Giá dầu sẽ ổn định trong nửa cuối năm 2015 và OPEC khi đó sẽ đưa ra ý tưởng rõ ràng về ‘các biện pháp cần thiết’, ông El-Badri cho biết.

Cũng theo Tổng thư ký OPEC El-Badri, OPEC quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng trong phiên họp hồi tháng trước vì chưa rõ liệu việc cắt giảm sản lượng 1-1,5 triệu thùng/ngày có đẩy được giá dầu lên hay không và OPEC cũng không tìm cách gây áp lực lên Mỹ hay Nga bằng việc giữ nguyên sản lượng dầu.

Nguồn DVO/Bloomberg