Thứ Ba | 07/04/2015 11:17

OPEC đã mất uy và không thể lấy lại

OPEC đang mất dần tầm ảnh hưởng và quyền định giá dầu.

Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) - kiểm soát trên 80% dự trữ dầu thô toàn cầu (tính đến 2013) - không còn có thể một mình thống trị và điều khiển giá dầu thô như trước kia.

Kể từ thời điểm 12 nước thành viên OPEC tuyên bố hồi tháng 11 năm ngoái rằng không thể giảm sản lượng dù rằng thị trường đang dư cung, giới quan sát thị trường đã lớn tiếng cho rằng OPEC đã hết thời và chỉ còn là “vang bóng một thời” mà thôi.

Francisco Blanch, phụ trách nghiên cứu hàng hóa tại Bank of America, là người mới nhất ở Phố Wall viết văn tế OPEC.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC hôm 6/4, ông Blanch cho rằng OPEC giờ đây còn rất ít quyền lực về việc định giá dầu và rằng OPEC đang phải để cho thị trường làm cái việc mà trước đây Khối này từng làm, tức là để cho thị trường tự tìm đến trạng thái cân bằng thay vì kiểm soát giá dầu.

Hôm 22/3, Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi đã phát biểu với Reuters rằng tình hình hiện nay rất phức tạp và khó khăn. OPEC đã cố gắng, đã tổ chức nhiều cuộc họp nhưng không thể thành công vì các nước ngoài OPEC vẫn khăng khăng rằng OPEC phải đảm nhận việc này và OPEC từ chối gánh trách nhiệm.

Bình luận của ông Blanch hôm thứ Hai 6/4 được đưa ra sau Jeff Currie, chiến lược gia hàng hóa hàng đầu của Goldman Sachs, cho rằng các nhà sản xuất dầu dá phiến của Mỹ đang gây áp lực lên khả năng điều tiết giá dầu của OPEC.

Thậm chí Alan Green Span, cựu chủ tịch FED, cũng cho rằng quyền định giá dầu của OPEC là một điều gì đó có thể “không bao giờ lấy lại được”.

Các cuộc đàm luận về một OPEC trung lập diễn ra khi giá dầu Brent giao tháng 5/2015 có phiên tăng ấn tượng hôm 6/4 do lo ngại Iran tăng xuất khẩu dầu thô, làm trầm trọng thêm tình trạng dư cung, đã lắng dịu cùng với việc USD suy yếu.

Diễn biến này càng nhấn mạnh những biến động về giá mà giới đầu tư dầu thô đã chứng kiến trong 3 tháng qua. Giá dầu vẫn biến động và OPEC không còn khả năng tác động và điều tiết.

Nguồn DVO/Market Watch