Thứ Hai | 22/04/2013 16:39

OPEC có thể họp khẩn cấp về vấn đề giá dầu giảm

OPEC có thể sẽ họp khẩn cấp khi giá dầu Brent giảm xuống dưới 100 USD/thùng tuy nhiên Iran cho rằng cuộc họp này là chưa cần thiết.
Cuối thứ 5 tuần trước, Bộ trưởng Bộ dầu khí Venezuela thông báo các nước thành viên OPEC sẽ tổ chức một cuộc họp đặc biệt do giá dầu giảm mạnh gần đây. Ông cho biết "Chúng tôi theo dõi giá dầu và chúng tôi đang hết sức thận trọng. Chúng tôi đang thảo luận có hay không nên tổ chức một cuộc họp đặc biệt của OPEC. Chúng tôi nhận định hiện có tình trạng dư cung trên thị trường".

Trong phiên họp thường niên vào tháng 12 năm ngoái, các nước thành viên đã nhất trí tổ chức họp khẩn cấp nếu giá dầu Brent xuống dưới 100 USD/thùng. Mức 100 USD/thùng là mức giá sàn có thể khiến một số nước thành viên OPEC gặp khó khăn trong cân đối tài chính.

Thứ 3 tuần trước, giá dầu bắt đầu giảm xuống dưới 100 USD/thùng lần đầu tiên trong 9 tháng. Suốt các phiên tuần trước, giá vẫn không thể phục hồi trên mức 100 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 6 trên sàn ICE hiện đóng cửa tại 99,65 USD/thùng, giảm 3,3% trong vòng 1 tuần.

Tuy nhiên, Iran cho rằng không cần thiết phải họp khẩn cấp OPEC trong lúc cuộc họp thường niên cuối tháng 5 đang đến gần. Bộ trưởng Bộ Dầu khí Iran, ông Rostam Qasemi nhận định: "Một cuộc họp khẩn cấp là không cần thiết khi họp thường niên OPEC ngày 31/5 sắp tới, và giá dầu sẽ không xuống dưới 100 USD/thùng trong thời gian dài".

Iran là nước sản xuất dầu lớn thứ 4 OPEC sau Ả Rập Xê Út, Iraq và Kuwait. Bộ trưởng Qasemi cho biết: "Lượng nhập khẩu của chúng tôi giảm so với năm trước do các nước châu Âu không mua hàng của chúng tôi và lẽ tự nhiên chúng tôi phải giảm sản lượng", tuy nhiên ông nói thêm "Ngoại trừ những khách hàng từ châu Âu, chúng tôi vẫn còn nhiều khách hàng khách và chúng tôi đang đàm phán những thỏa thuận mới".

Cuối tuần trước, ông Qasemi cũng cho hay nước này có kế hoạch bán dầu cho Triều Tiên.

Nguồn Dân Việt/Arabnews


Sự kiện