Thứ Hai | 13/10/2014 17:05

OPEC chưa thể giảm sản lượng

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Ali al-Omair vì giảm sản lượng sẽ không ngăn được giá dầu giảm.
Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Ali al-Omair hôm 12/10 cho biết, OPEC chưa thể giảm sản lượng dầu để đối phó với tình trạng giá dầu lao dốc vì động thái như vậy có thể không hiệu quả.

“Tôi không nghĩ các nước OPEC sẽ giảm sản lượng, nhất là khi mục tiêu 30 triệu thùng/ngày do khối này đặt ra cho đến nay vẫn chưa đạt được”, hãng thông tấn KUNA của Kuwait trích lời ông Ali al-Omair cho biết.

Ông Ali al-Omair cho biết thêm, việc cắt giảm sản lượng dầu của các nước thành viên OPEC “có thể không giúp đẩy giá dầu lên” trong bối cảnh sản lượng dầu của các nước ngoài OPEC đang ở mức cao như hiện nay.

Hôm thứ Sáu tuần trước 10/10, Bộ trưởng Ngoại thương Venezuela Rafael Ramirez đã kêu gọi triệu tập phiên họp bất thường OPEC để giải quyết tình trạng giá dầu liên tục giảm và cho biết, một giải pháp là giảm tình trạng dư cung.

Tuần trước, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh cho biết, các nước sản xuất OPEC nên giảm sản lượng, mặc dù ông cũng nói rằng OPEC có thể chờ thêm một thời gian nữa.

Theo ông Omair, mặc dù Kuwait chưa nhận được bất kỳ lời mời nào về phiên họp khẩn cấp OPEC để thảo luận vấn đề giá dầu, nhưng nước này vẫn sẽ tham gia nếu sự kiện này diễn ra.

Nhưng việc giá dầu giảm trong những tuần qua đã được dự đoán từ trước và các thành viên OPEC vẫn có thể chấp nhận được.

“Chúng tôi dự đoán giá dầu sẽ tăng vào mùa đông hoặc ít nhất cũng giữ ở mức hiện nay”, ông Omair cho biết và nói thêm, ông tin rằng giá dầu sẽ không giảm xuống dưới 76-77 USD/thùng – mức chi phí sản xuất tại Nga và Mỹ.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Sự kiện