Thứ Hai | 15/10/2012 08:12

OPEC cam kết cung cấp đủ dầu cho thế giới

OPEC cũng cam kết đảm bảo một thị trường dầu ổn định và giữ giá dầu ở mức phù hợp để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hôm 13/10 cam kết với các lãnh đạo tài chính thế giới sẽ đảm bảo cung cấp đủ dầu vào năm tới.

Lo ngại về xung đột leo thang với các nhà sản xuất dầu lớn trên thế giới và Iran - một thành viên OPEC đã khiến giá dầu tăng mạnh. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến kinh tế toàn cầu, đe dọa đẩy các nền kinh tế phát triển vào suy thoái.

Trao đổi với ủy ban điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại cuộc họp hàng năm tại Tokyo, OPEC cho biết, khủng hoảng nợ châu Âu và suy giảm kinh tế tại các thị trường mới nổi làm giảm tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới khoảng 800.000 thùng/ngày.

Nhu cầu giảm trong khi các nước ngoài OPEC tăng sản lượng, đồng nghĩa với việc OPEC một lần nữa sẽ phải giảm sản lượng trong năm tới, xuống trung bình 29,8 triệu thùng/ngày. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính, sản lượng dầu của OPEC trong tháng 9 đạt 31,2 triệu thùng/ngày, giảm khoảng 500.000 thùng/ngày so với tháng 8 và là mức sản lượng thấp nhất 8 tháng.

Ông Hasan Qabazard, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại OPEC cho biết: "OPEC cam kết ổn định thị trường dầu, đảm bảo nguồn cung dầu thường xuyên cho người tiêu dùng, với mức giá có lợi cho sức khỏe của nền kinh tế thế giới, và đồng thời, cung cấp các khoản đầu tư cần thiết để đảm bảo đủ nguồn cung tương lai ".

Trên sàn ICE, giá dầu Brent giao tháng 11 hiện giao dịch tại 114,62 USD/thùng.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện