Thứ Năm | 02/08/2012 14:39

Ông Võ Trí Thành: Dư địa để NHNN hạ lãi suất không còn nhiều

Nhiều chuyên gia khác cũng cho rằng, lãi suất huy động 9%/năm hiện nay là hợp lý và không nên giảm thêm nữa.
Mặc dù trần lãi suất cho vay đã được đưa về mức dưới 15%/năm, đồng thời các ngân hàng đã triển khai tích cực việc giảm lãi suất khoản vay cũ và ưu đãi chi phí vay vốn cho khách hàng mới, nhưng theo nhiều doanh nhiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu, để ổn định và phát triển bền vững, thì lãi suất cho vay nên ở mức dưới 10%/năm.

Mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cũng cho biết, nếu lạm phát năm nay dưới 7% thì cuối năm lãi suất huy động có thể giảm xuống 8%/năm và khi đó, lãi suất cho vay có thể về 10%/năm.

Tuy nhiên, về vấn đề hạ tiếp lãi suất, Diễn đàn doanh nghiệp ngày 2/8 dẫn lời ông Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế Trung ương cho biết, dư địa để Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất không còn nhiều do lãi suất cho vay và huy động của các tổ chức tín dụng hiện chênh lệch không quá cao như con số nhìn thấy.

Ông Thành cũng cho biết, với một tỉ lệ nợ xấu quá cao trong lịch sử ngành ngân hàng - phần lớn là của khách hàng tổ chức, doanh nghiệp - như hiện nay, các tổ chức tín dụng rất khó có thể kéo giảm mức chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay xuống thấp như kỳ vọng của doanh nghiệp.

Trong khi đó, Báo Đầu tư ngày 1/8 dẫn đánh giá của một thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia cho biết, có khả năng đưa lãi suất cho vay xuống 10%/năm nếu thực hiện tốt ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế ổn định lạm phát, nhưng ít nhất cũng phải sang năm tới.

Nguyên nhân của việc này là khi trần lãi suất huy động giảm sâu thì các kênh đầu tư khác trở nên hấp dẫn hơn đối với những người có tiền nhàn rỗi. Đặc biệt, trong bối cảnh giá bất động sản thấp như hiện nay, có người sẽ nghĩ đến phương án rút tiền tiết kiệm để mua nhà.

Ông Trần Du Lịch, Đại biểu Quốc hội, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ Quốc gia cũng cho rằng, đến cuối năm nay, lạm phát có thể xuống 8%, song lãi suất huy động vốn ở mức 9%/năm là phù hợp, không nên giảm thêm.

Nguồn Diễn đàn doanh nghiệp/Báo Đầu tư


Sự kiện