Bloomberg

 
Bá Ước Thứ Năm | 15/03/2018 08:37

Ông Trump cũng không thể làm chậm tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh hơn trong năm 2018 và sẽ chỉ bị tác động "nhẹ" từ việc áp thuế của Tổng thống Trump.

Theo ông Trương Văn Phước, người đứng đầu Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, Chính phủ hy vọng sẽ thảo luận "hiệp định thương mại" với Mỹ - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam - để giảm bớt các rào cản thương mại. Việt Nam đang hăng hái tham gia các hiệp định thương mại tự do với các nước khác với mong muốn duy trì một trong những tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới.

Ông Phước, cố vấn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn tại Hà Nội rằng: "Nền kinh tế sẽ phát triển nhanh hơn trong năm nay với lạm phát có thể kiểm soát được và một đồng tiền khá ổn định. Những thay đổi về thuế nhập khẩu gần đây của ông Trump sẽ chỉ có tác động nhỏ đến Việt Nam, vì chúng tôi đang đa dạng hoá thị trường và các sản phẩm của mình để tăng xuất khẩu".

Chỉ số VN-Index của Việt Nam đã tăng khoảng 16% trong năm nay và đóng cửa ở mức 1.138, mức cao nhất kể từ ngày 13.3/2007. Theo đánh giá của 10 nhà chiến lược của Bloomberg, chỉ số này dự báo này sẽ đạt 1.210 vào cuối năm 2018.

Trump tuần trước đã tuyên bố về việc áp mức thuế 25% đối với thép và 10% thuế đối với nhôm nhập khẩu. Xuất khẩu thép của Việt Nam sang Mỹ đã đạt 104 triệu USD trong hai tháng đầu năm 2018, tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái và chiếm khoảng 16% tổng kim ngạch kim loại, theo Tổng cục Hải quan Việt Nam.

Ong Trump cung khong the lam cham tang truong kinh te Viet Nam
Tăng trưởng GDP của Việt Nam qua các quý (biểu đồ cột), biến động tỷ giá USDVND (biểu đồ đồ thị). Ảnh: Bloomberg

Việt Nam hiện đang tìm kiếm để tiến tới các hiệp định thương mại tự do với các nước khác, bao gồm cả Nhật Bản và Châu Âu, để giúp chống lại bất kỳ tác động nào từ việc áp thuế của ông Trump.

Sự hồi sinh của TPP

Ngày 8.3, Việt Nam cùng 10 nước khác đã ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau khi Tổng thống Mỹ rút khỏi hiệp định vào năm ngoái. Sự rút lui của ông Trump đã được nhìn nhận như là một đòn giáng vào Việt Nam, Mỹ là thị trường chiếm 1/5 hàng hóa xuất khẩu  của Việt Nam. Nhưng sự phục hồi thương mại toàn cầu và lực lượng lao động trẻ và chi phí thấp của Việt Nam đã là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư quốc tế như Nestlé SA, vốn đã mở nhà máy ở đây.

Điều đó giúp nền kinh tế tăng trưởng 6,81% trong năm ngoái và  Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiết kệ GDP Việt Nam sẽ tăng trưởng 7,4% trong quý I.2018. Ông Phước cho biết chính phủ muốn duy trì tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội khoảng 7%.

"Việt Nam vẫn còn rất dự địa phát triển", ông Phước nói. Chính phủ đang có những bước đi vững chắc để thúc đẩy các công ty tư nhân, như giảm đáng kể số lượng giấy phép, giúp các doanh nghiệp cắt giảm chi phí bằng cách cấp giấy phép nhanh hơn và quan trọng hơn là tăng sự tự tin của các nhà đầu tư bằng cách tăng cường mạnh mẽ cuộc chiến chống tham nhũng”.

Theo ông Phước, để giúp nền kinh tế chống chọi với xu hướng bảo hộ tăng lên ở Mỹ và các thị trường khác, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ ngành giám sát chặt chẽ các thị trường quốc tế và thực hiện các kế hoạch nhằm đảm bảo các mục tiêu kinh tế của chính phủ sẽ đạt được trong năm nay.

Nguồn Bloomberg