Thứ Năm | 24/05/2012 18:08

Ông Trần Hoàng Ngân: Đây là thời điểm tốt để giảm sâu lãi suất

Theo ông Ngân, với chỉ số lạm phát và tình hình nền kinh tế hiện nay, phải giảm sâu lãi suất huy động và có thể kéo xuống ở mức 10%.
Trong bài phỏng vấn đăng trên Vietnam+ hôm nay, ông Trần Hoàng Ngân, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia cho rằng, thời điểm này có thể xem xét lại các chính sách lãi suất và điều hành lãi suất nên theo hướng tự do hóa lãi suất.

"Với chỉ số lạm phát này, với nền kinh tế này phải giảm sâu lãi suất huy động và có thể kéo xuống ở mức 10%. Ngân hàng Trung ương có thể đưa ra một mức lãi suất như lãi suất cơ bản, lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái triết khấu nhưng phải có một thông điệp, khi chúng ta kéo lãi suất về 10% thì sẵn sàng cho bất kỳ ngân hàng nào vay ở mức 10%.

Những ngân hàng nào cần vốn thì chạy đến Ngân hàng Trung ương để vay 10% chứ không cần phải vượt trần. Ngân hàng Trung ương nếu có thông điệp đó, mạnh dạn đưa vốn ra thị trường để hỗ trợ cho thị trường thì lúc đó chúng ta sẽ xóa đi việc cạnh tranh vốn trên thị trường hiện nay, từ đó chúng ta có điều kiện giảm sâu lãi suất cho vay", ông Ngân nói.

Ông Ngân cũng cho rằng, điều hành lãi suất của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đang đi đúng hướng. Lãi suất mà thay đổi nhanh quá sẽ làm cho doanh nghiệp không dự báo được và không quyết định đầu tư.

Về quan điểm kinh tế đang có dấu hiệu giảm phát hay suy giảm, ông Ngân cho rằng, nền kinh tế chúng ta đang suy giảm và dấu hiệu lạm phát đang được kiểm soát tốt, chứ chưa gọi là giảm phát vì giảm phát phải là âm nhưng lạm phát hiện nay tới hơn 8%.

"Nếu chúng ta sử dụng không khéo thì điều hành sẽ rất khó vì nếu nói giảm phát là sẽ có một gói kích cầu giống như năm 2009, như vậy nó sẽ thổi bùng lên lạm phát của năm sau, cho nên thông điệp cần thiết của Chính phủ là chúng ta kiên định với mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng ở mức hợp lý'', ông Ngân nói.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện