Thứ Sáu | 31/05/2013 15:30

Ông Tống Minh Tuấn: Chứng khoán được hưởng lợi trong ngắn hạn từ "tiền rẻ"

Trưởng bộ phận phân tích VCBS cho rằng dòng tiền đã dần chảy sang TTCK với thanh khoản tăng dần.
Tại buổi hội thảo chiều nay, 31/5 với chủ đề "Nợ xấu, lãi suất và tác động tới thị trường chứng khoán Việt Nam" của chứng khoán Vietcombank (VCBS), ông Tống Minh Tuấn - Trưởng bộ phận Phân tích VCBS cho rằng, hiện nay thị trường chứng khoán Việt Nam trong ngắn hạn đang được hưởng lợi lớn nhất từ bối cảnh “tiền rẻ”.

Việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam liên tục hạ lãi suất trong thời gian vừa qua và thanh khoản hệ thống ngân hàng đang rất dồi dào đang dần có tác động thực sự với sự hồi phục của thị trường chứng khoán (TTCK). Dòng tiền đã dần chảy sang TTCK với thanh khoản tăng dần cùng với sự nhộn nhịp trở lại ngay cả với các mã đầu cơ có beta cao.

Mặc thị trường tăng nóng trở lại và xuất hiện nhiều rủi ro, nhưng ông Tuấn cũng cho rằng trừ khi có những đột biến rủi ro về chính sách lớn, TTCK có thể kéo dài sự hưng phấn tốt này trong ngắn hạn trước nhiều nỗ lực hỗ trợ mạnh mẽ từ phía Chính phủ và các biến số vĩ mô đang dần cho thấy các tín hiệu tích cực hơn.

“Mặc dù mới chỉ nhìn thấy rõ nét về việc lãi suất huy động và các kỳ hạn ngắn giảm, tuy nhiên sớm muộn gì lãi suất giảm cũng có tính lan tỏa sang các kỳ hạn dài hơn và do vậy lãi suất cho vay cũng sẽ giảm, và điều này thế nào cũng làm cho các Doanh nghiệp bớt khó khăn hơn và có niềm tin hơn vào các kết quả cụ thể của việc hỗ trợ chính sách...”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho rằng, bối cảnh năm nay có khác so với một năm trước đây khi TTCK Việt Nam đang được hưởng lợi từ sự ổn định vĩ mô trong một thời gian tương đối dài. Trong 2 tháng gần đây các dấu hiệu về sự hồi phục của tổng cầu đang dần rõ nét hơn với các chỉ số tích cực như PMI, hàng tồn kho, tăng trưởng bán lẻ, tăng trưởng tín dụng v.v... Quan trọng nhất, niềm tin kinh doanh nói chung của doanh nghiệp và niềm tin vào TTCK nói riêng đã tích cực hơn nhiều, đặc biệt đối với những nỗ lực của chính sách.

Nhà đầu tư có thể chưa tin kinh tế vĩ mô đã có những kết quả cụ thể rõ ràng, nhưng họ đang tin rằng Chính phủ đang hết sức nỗ lực tháo gỡ những khó khăn của nền kinh tế, và họ phần nào chia sẻ với Chính phủ về điều này, và do vậy niềm tin kinh doanh được phục hồi hơn.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện