Thứ Sáu | 25/05/2012 22:43

Ống thép của Việt Nam không bán phá giá vào Mỹ

Bộ Thương Mại Mỹ (DOC) đã ban hành quyết định sơ bộ về thuế chống bán phá giá lên đến gần 28% đối với sản phẩm.
Đêm qua (24/5) theo giờ Việt Nam, DOC đã ban hành quyết định sơ bộ về thuế chống bán phá giá lên đến gần 28% đối với sản phẩm ống thép cácbon mã HS 7306 của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ.

Trước thông tin này, đại diện Cục quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương cho hay, hiện các bị đơn bắtbuộc là công ty thép Hồng Nguyên và SeAH Steel Vina đều đạt được mức thuế suất 0% tại thị trường Mỹ chứng tỏ doanh nghiệp Việt Nam không bán phá giá vào thị trường này, còn phía Chính phủ Việt Namcũng không trợ cấp cho sản phẩm ống Thép khi xuất khẩu vào thị trường này.

Trước đó, DOC đã có quyết định sơ bộ khẳng định có trợ cấp đối với mặt hàngống thép hàn nhập khẩu từ Ấn Độ và Việt Nam.

DOC quyết định mức thuế suất cho hai bị đơn bắt buộc của Việt Nam là công ty Thép SeAH Steel Vina,100% vốn Hàn Quốc tại Đồng Nai chịu thuế là 0,04% và Công ty thép Hồng Nguyên (Hải Phòng) chịu mức0% (hai doanh nghiệp này chiếm đến 70% kim ngạch xuất khẩu ống Thép của Việt Nam vào thị trường Mỹ).

Liên quan đến vụ kiện này thì hai bị đơn bắt buộc là công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng Nguyên và SeAHSteel Vina đã thuê luật sư để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của họ cũng như cung cấp cho phíaHoa Kỳ những thông tin cần thiết và ngày hôm qua (24/5) phía Mỹ cũng đã ra quyết định sơ bộ chohai công ty trên mức thuế suất là 0%.

Ngoài ra, những bị đơn tự nguyện khác của Việt Nam gồm: Sun Steel, Hữu Liên và Hòa Phát (có khốilượng xuất khẩu vào thị trường Mỹ nhỏ hơn), trong sáng nay (25/5) cũng được DOC thông báo mứcthuế suất là 9,32%.

Tuy vậy, những doanh nghiệp không thuộc hai nhóm đối tượng trên thì lại chịu thuế suất toàn quốc vàhiện DOC đã áp đặt mức thuế chống phá giá gần 28% khi xuất khẩu vào Mỹ.

Song theo đại diện của Cục Quản lý cạnh tranh, nhóm này chỉ chiếm trên dưới 5%-10% kim ngạch xuấtkhẩu vào Mỹ nên các doanh nghiệp không phải quá lo ngại.

Liên quan đến hành vi trợ cấp của Chính Phủ Việt Nam đối với các doanh nghiệp sản xuất Thép trongnước, phía Cục quản lý cạnh tranh cũng cho biết, trong tuần qua DOC cũng đãvào Việt Nam và được cung cấp các thông tin cần thiết và kết quả rất khả quan.

Dù vậy, đại diện Cục này cũng đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu Thép cần tích cực làm việc vớiluật sư để cung cấp chứng cứ cho phía DOC, để cơ quan này có thể ra quyết định cho doanh nghiệpViệt Nam được hưởng mức thuế suất tốt nhất.

Theo báo cáo của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), năm 2011 các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thépống xuất khẩu 85.000 tấn thép ống với kim ngạch 89 triệu USD, trong đó xuất vào thị trường Mỹ40.000 tấn.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện