Thứ Ba | 21/04/2015 11:06

Ông Mark Wilson, CEO của Aviva: Đầu tư có trọng điểm, cắm cờ khi chắc thắng

Trao đổi với NCÐT nhân chuyến viếng thăm Việt Nam, ông Mark Wilson đã chia sẻ về chiến lược của Aviva trên toàn thế giới cũng như Việt Nam.

Chiến lược đầu tư không chỉ đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng tới sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp, mà còn thể hiện bản lĩnh của một nhà điều hành, nhất là ở những tập đoàn lớn. Trao đổivới NCÐT nhân chuyến viếng thăm Việt Nam mới đây, Giám đốc Ðiều hành Mark Wilson của Tập đoàn tài chính Aviva đã chia sẻ về chiến lược đầu tư của Công ty trên thế giới, cũng như chiến lược thâm nhập thị trường tại Việt Nam. Hiện Aviva xếp hạng 143 trong tốp 2.000 công ty lớn và quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn.

Nắm quyền điều hành Aviva từ tháng 1.2013, ông Mark Wilson nhận trọng trách mới trong bối cảnh thị trường và các định chế tài chính gặp không ít khó khăn trong cơn bão khủng hoảng. Tuy nhiên, với hơn 25 năm kinh nghiệm trong ngành bảo hiểm nhân thọ và quản lý tài sản tại các thị trường đã và đang phát triển, Mark Wilson đã thực hiện một loạt điều chỉnh chiến lược bao gồm tái cơ cấu tổ chức, phân bổ dòng vốn, bổ nhiệm những nhân sự cao cấp. Đặc biệt, ông Wilson đã có những bước đi mạnh bạo khi thoái vốn khỏi một số thị trường và khai phá những thị trường “đáng để khai phá và có cơ hội chiếm lĩnh”, theo nhãn quan cá nhân ông.

Ông Mark Wilson, CEO của Tập đoàn Aviva
Ông Mark Wilson, CEO của Tập đoàn Aviva

Hai năm chèo lái, Aviva dưới thời Mark Wilson đã đạt được những thành tựu vượt bậc. Hết năm 2014, Aviva có khoảng 29 triệu khách hàng và 26.364 nhân viên; doanh thu 43,5 tỉ bảng Anh; tổng tài sản 286 tỉ bảng Anh.

Chia sẻ về bí quyết thành công, Mark Wilson cho biết Aviva hoạch định “4 giá trị cốt lõi và 3 trục chiến lược trọng tâm” để định hướng toàn bộ hoạt động của Công ty tại 16 thị trường.

“Tại tất cả các thị trường Aviva hoạt động, bao gồm cả liên doanh VietinAviva tại Việt Nam, chúng tôi khuyến khích mọi nhân viên đóng góp vào ngân hàng sáng kiến nhằm khai thông những vướng mắc, thúc đẩy sáng tạo. Không ít sáng kiến đã được đưa vào thực tế với mục đích không nằm ngoài việc đưa Aviva đến gần hơn với những giá trị cốt lõi gồm Quan tâm nhiều hơn, Triệt tiêu sự phức tạp, Không ngừng phấn đấu và Kiến tạo huyền thoại”, ông nói.

Bàn về vị thế của Việt Nam trong bản đồ đầu tư và phân bổ dòng vốn của Aviva, ông Wilson cho biết “Việt Nam là một thị trường còn nhiều tiềm năng bởi số lượng người tham gia bảo hiểm còn rất hạn chế. Không ít người dân còn e ngại và định kiến với bảo hiểm nhân thọ. Do đó, thị trường càng cần những doanh nghiệp dám ‘phá rào’ tạo ra những giá trị thực sự, giúp người Việt hiểu được giá trị và ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ. Bắt tay hợp tác với VietinBank, một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam, chúng tôi cho rằng đây là ưu thế rất lớn để liên doanh VietinAviva chinh phục thị trường”.

Sau ba năm hoạt động tại Việt Nam cùng đối tác VietinBank, liên doanh VietinAviva đã thuyết phục được 14.000 khách hàng giao phó trọng trách bảo hiểm cho bản thân và gia đình. Năm 2014, VietinAviva đạt mức tăng trưởng 264% so với năm 2013. Mục tiêu của liên doanh này là nhanh chóng đưa thương hiệu Aviva với lịch sử 319 năm chinh phục niềm tin của người Việt bằng những giá trị thực sự.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư