Thứ Tư | 05/11/2014 07:30

Ông Lê Xuân Nghĩa: Chính phủ đã có đường hướng rất rõ ràng xử lý nợ xấu

Đây là thông tin được TS. Lê Xuân Nghĩa chia sẻ trong hội thảo diễn ra sáng nay (4/11).

Tham gia ý kiến tại Hội thảo Kinh tế Thế giới & Việt Nam, thực trạng 2014 và triển vọng 2015 diễn ra hôm nay (4/11), TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết trong phiên họp gần đây thì Thủ tướng, Chính phủ đã có đường hướng rất rõ ràng về giải quyết nợ xấu.

Đặc biệt là sự đồng thuận mới chỉ xảy ra trong thời gian gần đây về xử lý nợ xấu và ổn định nợ công. Đó là phải giải quyết bằng được vấn đề nợ xấu, sẵn sàng dùng tiền mặt để xử lý nợ xấu (không dùng trực tiếp ngân sách) TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết.

Chính phủ sẽ giải quyết những khó khăn trong việc giải quyết nợ xấu, hình thành thị trường mua bán nợ bằng nghị quyết trình Quốc hội thông qua, tạo cơ sở pháp lý cho việc hình thành thị trường mua bán nợ, phát triển tín dụng dài hạn...

TS. Lê Xuân Nghĩa cũng khẳng định quan điểm rằng chỉ có xử lý dứt điểm nợ xấu thì mới phục hồi được tăng trưởng. Nếu không giải quyết được thì tình hình nợ công cũng sẽ trở thành vấn đề lớn trong vài năm tới, ông Nghĩa  nói.

Bên lề hội thảo, Tổng giám đốc VPBank Nguyễn Đức Vinh cũng chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề nợ xấu. Theo ông Vinh, nợ xấu không phải vấn đề của ngân hàng, đó là vấn đề của nền kinh tế. Ngân hàng không phải là gốc rễ của nợ xấu, gốc rễ của nợ xấu nằm ở nền kinh tế, cơ cấu kinh tế, ở hệ thống phát triển tiêu dùng, phát triển nhu cầu.

Tổng giám đốc VPBank cho rằng, nếu nghĩ đến nợ xấu chỉ nghĩ tới ngân hàng thì sẽ không bao giờ giải quyết được. "Nợ xấu chả có gì đáng lo ngại nếu nằm trong vòng kiểm soát", vị lãnh đạo ngân hàng này chia sẻ. Khi thúc đẩy được sản xuất, tiêu dùng thì nợ xấu sẽ hết.

Theo DVO