Thứ Sáu | 03/07/2015 16:59

Ông Lê Quốc Bình: Thâu tóm CII cũng bình thường thôi!

Ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc CII đã chia sẻ thông tin về động thái CTCP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc liên tục mua vào cổ phiếu CII.

Chiều nay (3/7), CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM CII phối hợp với Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM tổ chức buổi gặp gỡ với nhà đầu tư.

Trả lời thắc mắc của nhà đầu tư về việc liệu CTCP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc có thâu tóm CII hay không, ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc CII cho biết: "Đối với CII, không chỉ có Tuấn Lộc mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng có thể thâu tóm CII".

Ông Bình dẫn chứng nhiều cổ đông đang nắm giữ lượng lớn cổ phần CII như HFIC nắm hơn 11%. Cá nhân ông Bình cũng đang nắm trên 10% cổ phần CII.

"Và câu chuyện thâu tóm CII nếu có xảy ra cũng bình thường thôi, vấn đề là người ta thâu tóm để CII tốt hơn hay xấu đi mới là cái đáng để quan tâm. Có một số nhà đầu tư đặt vấn đề thâu tóm với chúng tôi nhưng tôi không thỏa thuận. Không bao giờ có chuyện tôi tiếp tay cho quý vị thâu tóm", ông Bình chia sẻ, "Sẽ không có chuyện thâu tóm ở đây mà chỉ là đôi bên hợp tác cùng có lợi".

Ông Bình cũng xác nhận chưa nhận được đề nghị chính thức tham vào HĐQT CII của công ty Tuấn Lộc.

Được biết, thời gian gần đây, công ty Tuấn Lộc đã liên tục mua vào cổ phiếu CII. Tính đến ngày 2/7/2015, Tuấn Lộc sở hữu hơn 18,7 triệu cổ phiếu CII, tương đương với tỷ lệ 9,6%.

Xây dựng phương án xử lý "khủng hoảng" tin đồn

Trước tình hình nhiều doanh nghiệp đang gặp phải những vấn đề liên quan đến tin đồn làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, ông Bình tiết lộ, trong tháng 7 sẽ trình Hội đồng quản trị một quy chế ứng xử trường hợp khẩn cấp theo ba bước:

Đầu tiên, người của HĐQT sẽ công bố tin đồn có thật hay không;

Tiếp theo, nếu HĐQT đã công bố nhưng nhà đầu tư vẫn không yên tâm, CII sẽ 'nhờ' HOSE công bố;

Sau cùng, CII sẽ tuyên bố mua lại cổ phiếu nếu giá quay về mức cụ thể.

Ngưng phát triển dự án mới đến hết năm 2017

Dòng tiền của CII từ năm 2015 trở về trước không dương do công ty đầu tư liên tục nhưng lại không tăng vốn lên. Do đó công ty đã vay tiền để đầu tư, "đến trả cổ tức cũng phải vay", ông Bình cho biết. Công ty kỳ vọng từ năm 2016 trở đi dòng tiền sẽ dương nhờ dự án ở Thủ Thiêm và việc ngưng phát triển dự án mới.

Từ nay đến hết năm 2017, CII sẽ ngừng phát triển dự án mới do hiện tại công ty đang triển khai khá nhiều dự án. Cụ thể, dự án Trung Lương - Mỹ Thuận 11.600 tỷ đồng, dự án ở Thủ Thiêm 10.000 tỷ đồng, dự án ở Củ Chi 3.000 tỷ đồng, ba dự án khác nếu được chấp thuận cũng có số vốn lên đến khoảng 5.000 tỷ đồng... Việc ngưng triển khai dự án mới sẽ giúp công ty quản lý tốt các dự án hiện tại.

Đồng thời, ông Bình cũng cho rằng hiện thị trường "cạnh tranh kinh khủng". Theo ông Bình, nhiều nhà đầu tư có năng lực tài chính yếu cạnh tranh dự án với CII. Tuy nhiên, các nhà đầu tư này làm không xong, lúc đó, CII sẽ tham gia lấy lại dự án và làm tiếp.

Dự kiến mua khoảng 20,2 triệu cổ phiếu chuyển đổi của Goldman Sachs

Bên cạnh đó, ông Bình cho biết, do cổ phiếu của CII lưu hành tăng quá nhanh, đồng thời nhằm bảo vệ cổ đông hiện hữu khi Goldman Sachs chuyển nhượng cổ phiếu được chuyển đổi từ trái phiếu trong thời gian tới, CII sẽ mua lại toàn bộ cổ phiếu chuyển đổi từ trái phiếu của Goldman Sachs.

Do đó, để làm giảm tỷ lệ pha loãng cổ phiếu CII, công ty sẽ mua lại tối đa 10% lượng cổ phiếu CII đang lưu hành, tương đương khoảng 20,2 triệu cổ phiếu.

Lượng cổ phiếu CII đã tăng từ 112,8 triệu cổ phiếu lên 202,6 triệu cổ phiếu trong 8 tháng qua.

Ông Bình không tiết lộ giá mua thương vụ này tuy nhiên ông cũng cho biết giao dịch này sẽ thực hiện ngoài sàn vì nằm ngoài biên độ giá.

Bí mật dự án liên quan đến sân bay Long Thành

Ông Bình tiết lộ với nhà đầu tư, hiện CII có thỏa thuận một dự án liên quan đến sân bay Long Thành. Tuy nhiên, công ty chưa thể tiết lộ gì thêm về thương vụ này.

Ông Bình xác nhận công ty không tham gia các dự án trung tâm thương mại ngầm Bến Thành, dự án metro số 2...

Về dự án ở Thủ Thiêm, ông Bình cho rằng nhanh nhất thì đến cuối năm nay mới bắt đầu bán nhà.

Nâng cổ tức năm nay lên 18%

Hội đồng quản trị CII vừa thông qua nghị quyết nâng mức cổ tức bằng tiền mặt năm nay lên 18% trong đó bao gồm 16% cổ tức năm 2015 và cổ tức năm 2014 thêm 2% nữa.

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về khoảng lợi nhuận sau khi Vinaphil bán 32 triệu cổ phiếu CII, ông Bình cho biết thương vụ này lãi 100 tỷ đồng. CII được chia 50 tỷ đồng bằng tiền mặt trong quý II. Công ty dự kiến dùng số tiền này chi cổ tức trong quý III.

Về thông tin CII sẽ tăng vốn, công ty chưa có kế hoạch tăng vốn. CII đang có kế hoạch mua lại cổ phiếu lưu hành vì vậy việc tăng vốn là không có.

6 tháng đầu năm nay, CII đạt lợi nhuận sau thuế khoảng 650 tỷ đồng.

Trả lời thắc mắc của nhà đầu tư về lợi nhuận trong khoảng năm 2016 đến năm 2018, ông Bình cho biết hiện còn quá sớm để nói về doanh thu, lợi nhuận giai đoạn này, tuy nhiên ông tiết lộ, doanh số bán hàng dự kiến ở mức 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận dao động khoảng 700 - 800 tỷ đồng và mức cổ tức ít nhất trong khoảng 16 - 18% bằng tiền mặt.

Trường Văn