Thứ Hai | 14/03/2016 12:53

Ông Lê Quốc Bình: Lợi nhuận CII từ 2017 trở đi mới đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi

Trong năm 2016, phần lớn lợi nhuận của CII sẽ đến từ hoạt động tài chính và từ năm 2017 trở đi mới đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Tại buổi gặp nhà đầu tư sáng nay (14/3), ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (mã CII) đã chia sẻ một số thắc mắc từ cổ đông.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về chuyện có bao nhiêu phần trăm lợi nhuận đến từ hoạt động tài chính, theo quan điểm của ông Bình, CII đã làm được một việc là chuyển khoản đầu tư dài hạn về ngắn hạn, chuyển các sản phẩm thanh khoản thấp thành thanh khoản cao và lấy lợi nhuận từ đó.

"Nếu danh mục dự án của CII không tốt thì các đối tác đã không rót mấy ngàn tỷ để mua cổ phần CII B&R", ông Bình khằng định. Các sản phẩm tài chính này đã được hạch toán thu nhập tài chính trên báo cáo tài chính, chứ không phải từ kinh doanh mua bán chứng khoán, kinh doanh các sản phẩm tài chính đem lại tài chính.

"Có thể lấy ví dụ là việc bán công ty Trường Thịnh Phát. Bản chất không phải là mua bán chứng khoán mà là đem tài sản bỏ vào trong một công ty, bán cổ phiếu công ty đó và hiện thực hóa lợi nhuận. Tuy nhiên cần nói một điều, hoạt động này xảy ra một lần hay nhiều lần. Ví dụ deal MPTC chỉ xảy ra năm 2015, 2016 thôi, năm 2017 sẽ không còn nữa", ông Bình cho biết. 

Do đó. trong 2016, 45-50% lợi nhuận của CII xảy ra từ câu chuyện đến một lần. Và từ 2017 trở đi, tất cả lợi nhuận CII sẽ đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của CII, ông Bình khẳng định.

Ông Bình cũng cho biết, năm 2016, khả năng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận là 100%, thậm chí là cao hơn. Theo ông Bình thống kê, lợi nhuận từ vụ MPTC hoán đổi đem lại 430 tỷ đồng, từ vụ bán công ty Trường Thuận Phát là 150 tỷ đồng, CII B&R đem lại 170 tỷ đồng, CII E&C đem về khoảng 120 tỷ đồng. Như vậy là đã được 870 tỷ đồng. Nếu có thể hoàn tất một số vụ thương thảo, Công ty có thể có thêm 200 - 250 tỷ đồng nữa, như vậy có thể hoàn thành kế hoạch.

Về kế hoạch thâu tóm CTCP Năm Bảy Bảy (mã NBB), ông Bình cho biết Công ty đang tiếp tục thực hiện M&A NBB để thành lập CII Land, nhưng tiến độ chậm hơn quá trình tái cấu trúc Saigon Water. Việc chậm trễ thâu tóm là do nhóm cổ đông nước ngoài của NBB chưa đồng thuận M&A. Mức giá 27.200 đồng/cổ phần NBB mà CII đưa ra tuy cao hơn thị trường nhưng vẫn chưa được nhóm cổ đông này đồng thuận. Dự kiến đến giữa năm 2017 hoặc cuối năm 2017 mới có thể nói tới chuyện thâu tóm xong NBB. Ông Bình cho biết thêm, tiền CII đầu tư vào NBB được đầu tư vào các dự án được chỉ định để khai thác dự án. Đây phải là các dự án có hồ sơ pháp lý đầy đủ.

Về dự án tại Thủ Thiêm, hiện CII vẫn chưa quyết định hướng đi cho dự án này. Theo ông Bình, CII đang lựa chọn một trong ba phương án.

Thứ nhất, CII đang hợp tác với 1 nhà đầu tư khác để thực hiện đổi đất lấy hạ tầng. Nhiều khả năng CII sẽ phải bán bớt quỹ đất do vượt quá sức chịu đựng tài chính của CII. Do đó, thỏa thuận này phụ thuộc vào việc Công ty có xin được 10ha đất nữa ở Thủ Thiêm hay không.

Phương án thứ hai, CII sẽ xây nhà bán và thu tiền về ngay. "Trong vòng 5 năm tới, chắc chắn gíá đất, giá nhà sẽ lên, điều này không cần bàn cãi", ông Bình cho biết. Tuy nhiên ông Bình cũng băn khoăn liệu CII có nên tung nhà ra thị trường thời điểm này hay không. "Sau khi bán hết thì làm gì nữa? Tại sao không cầm giữ quỹ đất để khai thác trong vòng 5 - 7 năm", ông Bình nói.

Phương án thứ ba phụ thuộc vào năng lực tài chính của CII. Công ty sẽ xây dự án, sau đó cho thuê. Trong quá trình cho thuê, nếu khách thích sẽ mua, điều này có thể giúp công ty bán được nhà ở tại thời điểm có giá cao hơn. Cá nhân ông Bình cho biết ông thích phương án này nhất.

Nói thêm về dự án tại Thủ Thiêm, hiện danh sách đăng ký mua lô dự án tại Thủ Thiêm đã vượt cung. Danh sách nhà đầu tư nước ngoài đăng ký mua đất tại Thủ Thiêm ngày càng dài. "Mức giá tạm gọi là kinh khủng", ông Bình cho biết.

Về nới room ngoại, trong ngành nghề kinh doanh của CII bị vướng ngành kinh doanh bất động sản. Do đây là ngành không cho nới room lên 100%. CII đang đệ trình một dự án BT mới, nếu thực hiện việc chuyển đổi ngành nghề thì sẽ ảnh hưởng đến dự án này. So với lợi ích mở room thì CII sẽ có lợi ích nhiều hơn nếu lấy thêm vài ha nữa tại khu Thủ Thiêm, ông Bình cho biết. Sau khi có được khu đất này, CII sẽ chuyển chức năng kinh doanh bất động sản về công ty TNHH MTV Bắc Thủ Thiêm, lúc đó có thể nới room. Thời điểm phụ thuộc khi nào lấy được dự án mới.

Về thời điểm chia cổ tức 2015, ông Bình cho biết nhanh nhất là sau Đại hội cổ đông mới tiến hành. Thông thường là vào tháng 8, sau khi đã có báo cáo kiểm toán 6 tháng đầu năm.

Trường Văn