Ông Đinh La Thăng làm Bí thư TPHCM
Chiều 5/2, Đoàn công tác của Bộ Chính trị do Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh dẫn đầu đã trao quyết định phân công ông Đinh La Thăng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Giao thông Vận tải - làm Bí thư Thành ủy TP HCM.
56 tuổi, ông Đinh La Thăng (quê Nam Định) có học vị Tiến sĩ, vừa được bầu vào Bộ Chính trị tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương khoá XII diễn ra hồi cuối tháng 1.
Ông Thăng nổi tiếng với những phát ngôn mạnh mẽ trong thời gian làm Bộ trưởng Giao thông Vận tải. Thời điểm nhậm chức, ông nói: "Là tư lệnh ngành phải cho tôi toàn quyền quyết định. Tư lệnh ra chiến trường phải được quyết định chiến đấu, tiến hay lùi".
Sau đó, ông "vi hành" để đốc thúc hàng loạt công trình trọng điểm, liên tục gây chú ý vì những vụ "trảm tướng" dự án chậm tiến độ. Trên công trường đường Nội Bài - Nhật Tân, Bộ trưởng Thăng từng nhắc nhở Giám đốc Ban quản lý dự án: "Ghế của ông lung lay rồi đấy. Chỉ có hiệu quả công việc cao thì mới giữ được ông ở vị trí tổng giám đốc".
Trong thời gian này, Bộ trưởng Thăng cũng cho cách chức hàng loạt cán bộ dưới quyền. Trong đó có việc đình chỉ chức vụ Cục trưởng Đường sắt Nguyễn Hữu Thắng vì phát ngôn thiếu trách nhiệm liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tháng 4/2014. Hai tháng sau, ông Thăng cho thôi chức Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Đạt Tường vì "Tổng giám đốc tốt mà để ngành trì trệ thì phải thay".
Mới đây nhất, hôm 3/2 ông Thăng yêu cầu cách chức Tổng giám đốc Đường sắt Hà Nội ngay sau thông tin Đường sắt Việt Nam muốn nhập hàng trăm toa xe cũ từ Trung Quốc.
Trước đó, khởi nghiệp là kế toán viên, ông Thăng từng có 5 năm (1983-1988) công tác tại Công ty Cung ứng vật tư thuộc Tổng công ty Xây dựng thuỷ điện Sông Đà. 5 năm tiếp theo (1989-1994) ông làm Phó, rồi Kế toán trưởng Tổng công ty Xây dựng thuỷ điện Sông Đà, đồng thời giữ chức Bí thư Đoàn Thanh niên tại đây.
Ông Thăng cũng từng làm Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Sông Đà đến tháng 10/2003, sau đó được điều về giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế đến cuối năm 2005.
Đầu năm sau ông Thăng làm Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đến cuối năm 2008. Tiếp đó ông làm Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng (2011), ông Thăng được bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng, Đại biểu Quốc hội Khoá XIII. Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XIII, ông được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Giao thông vận tải cho đến nay
Chuyển từ vị trí tư lệnh ngành Giao thông sang vai trò đứng đầu Thành ủy TP HCM trong 5 năm tới, ông Thăng được cho sẽ gặp nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít thách thức. TP HCM với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước (đóng góp hơn 20% GDP và 30% nguồn thu ngân sách quốc gia), song đang đối diện với hàng loạt những yếu kém như: tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với vị trí, vai trò của thành phố; chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh chưa cao.
Đặc biệt, TP HCM phải đối diện với những vấn đề phức tạp của đô thị lớn đang phát triển và có tốc độ tăng dân số cơ học nhanh, như: quy hoạch và quản lý đô thị chưa theo kịp tốc độ phát triển; cơ sở hạ tầng còn nhiều bất cập; tình trạng quá tải bệnh viện, trường học, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao; nạn ùn tắc giao thông; tình trạng ngập nước, ô nhiễm môi trường; trình độ, năng lực của một bộ phận cán bộ công chức chưa đáp ứng yêu cầu...
Nguồn VnExpress