Thứ Ba | 27/05/2014 16:08

Ông Đặng Thành Tâm: "Cứ đà này 3 năm nữa tôi trả hết nợ"

Theo ông Tâm, bây giờ ông chỉ có ước mơ duy nhất là cho thuê đất khu công nghiệp thật nhanh và trả nợ thật nhanh, chẳng ước mơ gì nhiều.
"Hoạt động kinh doanh đang khả quan hơn, nợ cũng trả được một phần, nếu trong 3 năm tới, tình hình kinh tế tiếp tục cải thiện, tôi sẽ trả hết nợ", đây là những lời chia sẻ của Đại biểu Quốc hội Đặng Thành Tâm, đang là chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (Saigon Invest Group), với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội sáng nay (27-5).

Ông Tâm cũng khẳng định chắc nịch rằng sẽ trả hết nợ trong vòng 3 – 5 năm nữa. Nếu tình hình kinh tế diễn biến tốt, hiệp định TPP được ký kết thì chỉ 3 năm nữa Saigon Invest Group trả hết nợ vì cho thuê đất các khu công nghiệp sẽ nhiều hơn.

Hiện nay Saigon Invest Group có 20 khu công nghiệp. Các khu công nghiệp khu vực miền Trung có tỉ lệ lấp đầy không cao, nhưng các khu công nghiệp miền Bắc, miền Nam tỉ lệ lấp đầy rất cao, hầu hết trên 50% và đang quá trình mở rộng.

"Ước mơ duy nhất của mình giờ là các chính sách kinh tế vĩ mô nhà nước tiếp tục ổn định, mong lãi suất ngân hàng tiếp tục ổn định trong vòng 5 năm nữa. Còn cá nhân ước muốn trả hết nợ để về hưu thôi",

Theo ông Tâm, trong 3 năm gần đây, mặc dù kinh tế khó khăn nhưng các khu công nghiệp của tập đoàn ông Tâm vẫn thu hút được nhà đầu tư nước ngoài đến thuê đất; năm 2013 vừa qua, vừa bán bớt vốn tại ngân hàng, vừa bán đủ thứ khác nên tập đoàn đã trả được 5.000 trong tổng số 10.000 tỉ đồng nợ, còn 5.000 tỉ đồng nữa thì trả dần.

Từ đầu năm 2014 đến nay tập đoàn của ông Tâm đã cho thuê được 100 héc ta đất, thu về khoảng 1.200 tỉ đồng. Nếu từ giờ đến cuối năm cho thuê được 100 héc ta nữa thì cả năm nay thu về 2.400 tỉ đồng, dành một nửa để trả nợ. Như vậy chỉ cần mỗi năm trả nợ được xấp xỉ 1.500 tỉ đồng thì hơn 3 năm nữa là trả hết nợ.

“Trên tất cả chúng tôi vẫn là doanh nghiệp có đóng góp tốt cho đất nước, mỗi năm tạo công ăn việc làm cho 50.000 – 70.000 lao động, các khu công nghiệp chúng tôi xuất khẩu đạt kim ngạch chiếm đến 5-7% của cả nước, tài sản khác của chúng tôi như đường sá, hạ tầng điện nước khu công nghiệp của chúng tôi nhiều lắm, không mất đi đâu được, do đó nói 5.000 tỉ đồng nợ hiện nay không còn quá đáng ngại”, ông Tâm nói.

Theo ông Tâm, may mắn là thu hút vào các khu công nghiệp của tập đoàn khá tốt nên đầu tư khu công nghiệp có lãi, thu tiền đều đều, nên các ngân hàng cho giãn nợ.

“Chúng tôi xây dựng hai kịch bản trả nợ ngân hàng. Nếu tình hình kinh tế tốt chúng tôi trả trong 3 năm, kịch bản xấu hơn thì trả trong 5 năm. Có cái này nữa, chẳng qua 3 năm gần đây mình không được vay ngân hàng, chứ nếu được vay thì khoản nơ cũ cũng đã trả được nhiều bởi mình vẫn đầu tư, vẫn mở rộng các khu công nghiệp”.

Ông Tâm nói thời gian qua các khu công nghiệp của ông làm rất tốt việc kiểm soát trật tự nên các nhà đầu tư nước ngoài an tâm. Cuối tháng này và đầu tháng 6 tới cũng sẽ có một đoàn nhà đầu tư Hàn Quốc đến với khu công nghiệp của Saigon Invest đầu tư xây nhà xưởng.

“Ví dụ như các khu công nghiệp ở phía Bắc của tập đoàn chúng tôi đang có gần đến 2.000 héc ta đất trống để cho thuê. Cứ 100 héc ta cho thuê đất là chúng tôi thu về hơn 1.000 tỉ đồng rồi, mỗi năm cho thuê 300 – 500 héc ta là chúng tôi trả hết nợ ngay”, ông Tâm chia sẻ.

Nguồn Thời báo kinh tế Sài Gòn


Sự kiện