Thứ Sáu | 20/09/2013 09:33

OECD kêu gọi cải cách nông nghiệp

Hỗ trợ nông nghiệp từ chính phủ có thể giúp tăng thu nhập của nông dân nhưng cũng mang đến rất nhiều hệ lụy, OECD cho biết.
Theo báo cáo mới nhất do tổ chức hợp tác kinh tế và phát triển, nông dân ở Trung quốc, Indonesia và Kazakhstan đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn của nhà nước trong năm 2012 khi chính phủ tập trung và các chinh sách tự cung tự cấp để đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp

Không chỉ các nước kinh tế đang phát triển trợ cấp nông nghiệp, Chính phủ các nước Nauy, Thụy Điển, Nhật bản và Hàn quốc cũng tăng trợ cấp cho nông dân.

Hỗ trợ nhà nước cho nông nghiệp thường bị đổ lỗi làm nhiễu loạn giá nông nghiệp. Tổ chức OECD với tư cách là chuyên gia tư vấn cho các quốc gia về chính sách kinh tế đã lên tiếng kêu gọi giảm trợ cấp.

Trong một báo cáo được xuất bản thứ 4, tổ chức này đã chỉ ra mối liên kết yếu giữa khả năng cao hơn trong tự cung tự cấp và nâng cao an toàn lương thực. Thêm vào đó, trợ cấp nông nghiệp khiến khách hàng phải chịu thuế cao hơn và giảm khả năng tài chính để mua lương thực trong một giai đoạn ngắn.

Môi trường hoặc văn hóa là lý do cho sự hỗ trợ của chính phủ. Ở một vài trường hợp, hỗ trợ được coi như một công cụ để xóa đi khoảng cách giữa thu nhập của những hộ gia đình nông thôn và phi nông nghiệp khi kinh tế phát triển.


Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện