Thứ Bảy | 09/03/2013 13:05

OECD dự báo giá dầu Brent sẽ lên 190 USD/thùng năm 2020

OECD dự báo các thị trường mới nổi sẽ chiếm phần lớn trong tăng trưởng nhu cầu dầu thô toàn cầu trong thập kỷ tới.
Trong số các cơ quan chính thống dự báo giá dầu, Cơ quan Năng Lượng Quốc Tế (IEA) dự báo mức giá dầu nhập khẩu đạt trung bình 120 USD/thùng vào năm 2020. Bộ Năng lượng Mỹ thậm chí dự báo giá dầu sẽ giảm từ mức giá hiện nay. Dầu Brent hiện giao dịch tại mức giá khoảng 110 USD/thùng.

Trong khi đó, một báo cáo gần đây của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) dự báo, giá dầu Brent có thể chạm mốc 190 USD/thùng vào năm 2020, và có thể tăng tiếp lên 270 USD/thùng.

OECD dự báo giá dầu Brent có thể lên 190 USD/thùng vào năm 2020
OECD dự báo giá dầu Brent có thể lên 190 USD/thùng vào năm 2020

Trong nghiên cứu mang tên "Giá dầu sẽ bắt đầu tăng trở lại?", OECD đánh giá sự thay đổi trong nhu cầu tiêu thụ dầu tại một số quốc gia theo biến động của GDP và giá dầu trong suốt 20 năm qua, từ đó đưa ra nhận định về xu hướng nhu cầu trong tương lai.

Tại Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia, OECD phát hiện ra nhu cầu dầu tăng trưởng gần như theo tỷ lệ 1:1 với thu nhập trong vòng 20 năm qua. Khác với những quốc gia công nghiệp hóa, những quốc gia trên không có khả năng giảm lượng dầu tiêu thụ trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng nhanh. Điều này chỉ ra rằng, các thị trường mới nổi sẽ chiếm phần lớn trong tăng trưởng nhu cầu dầu thô toàn cầu trong thập kỷ tới.

Các nhà phê bình báo cáo của OECD có thể chỉ ra rằng mô hình dự báo trên là quá đơn giản, so với những cơ quan dự báo khác. Chẳng hạn như IEA ước tính thay đổi trong nhu cầu ở cấp độ vi mô. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa dự báo mà OECD đưa ra bị coi nhẹ.

Nguồn FT/KhamPha


Sự kiện