Ô tô TMT dự kiến phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu, tham vọng thâu tóm Vinamotor
Chiều 27/2/2015, Công ty cổ phần Ô tô TMT đã tổ chức ĐHCĐ thành công với trên cổ đông đại diện trên 88% số lượng cổ phần có quyền biểu quyết tham dự.
Năm 2014 là một năm hoạt động khởi sắc đối với TMT khi công ty hoàn thành vượt mức mọi chỉ tiêu đề ra. Riêng chỉ tiêu LNST, năm 2014 TMT đạt 62,5 tỷ đồng (phần dành cho cổ đông công ty mẹ) và gấp 3 lần kế hoạch sau điều chỉnh.
Với lợi nhuận vượt trội, TMT đã tạm ứng cổ tức 2014 cho cổ đông với tỷ lệ 18% bằng tiền mặt, tương đương mức chi 54,8 tỷ đồng.
Sau khi chia cổ tức và trích lập các quỹ, LNST năm 2014 để lại còn 594 triệu đồng.
ĐHCĐ cũng đã thông qua các chỉ tiêu kết quả kinh doanh của riêng công ty mẹ với mức tăng khủng so với kết quả thực hiện năm 2014. Cụ thể như sau:
- Sản lượng xe tiêu thu: 7.892 chiếc, trong đó xe Cửu Long các loại là 5.692 chiếc.
- Doanh thu bán hàng: 3.804 tỷ đồng – tăng 289%
- LNST 150 tỷ đồng – tăng 240%
- Cổ tức dự kiến 40%.
Vẫn chưa quên “lời hứa 5x”
Còn nhớ, ĐHCĐ thường niên 2013 cách đây 2 năm đã gây ấn tượng với nhà đầu tư khi TMT thông qua điều khoản “treo thưởng” ban điều hành 1,5 triệu cổ phiếu nếu đưa được thị giá cổ phiếu TMT lên mức 5x trong 3 năm, tính từ năm 2013. Như vậy, theo cam kết, đến 8/4/2016, giá cổ phiếu TMT sẽ được nâng lên mức 50.000 đồng/cổ phiếu.
Vào thời điểm bấy giờ, cam kết của Ban lãnh đạo TMT giống như một “canh bạc” khi thị giá cổ phiếu TMT lúc đó chỉ ở mức 6.000 đồng/cổ phiếu.
Thế nhưng, sau 2 năm, quả thực TMT đã thực hiện được những điều kỳ diệu. Với riêng cổ phiếu TMT, sau tình hình sáng sủa về hoạt động kinh doanh 2 năm vừa qua, đặc biệt là năm 2014, thị giá cổ phiếu hiện đang giao động xung quanh mức 25.000 đồng/cổ phiếu. Mặc dù chưa “về đích” – mức giá hiện nay của TMT cũng đã là không tưởng nếu so với cách đây 2 năm.
Thận trọng trong việc thực hiện cam kết, và để đảm bảo việc hoàn tất kế hoạch, HĐQT TMT đã đề xuất gia hạn cam kết về thị giá cổ phiếu thêm 1 năm, tức là đến 8/4/2017. ĐHCĐ đã nhanh chóng thông qua đề xuất này, cũng như tất cả các tờ trình của cuộc họp thường niên.
Phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu
Đây là một trong 2 nội dung quan trọng nhất của cuộc họp ĐHCĐ thường niên năm nay. Nội dung này được ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc TMT trình bày, thay vì công bố chi tiết trong tài liệu ĐHCĐ đã được đưa lên website trước đó.
Trong bài phát biểu của mình, ông Hữu nhấn mạnh đến thành tích về kinh doanh mà TMT đã đạt được, cũng như biến động khả quan của cổ phiếu TMT trên thị trường. Có được kết quả đó, theo ông Bùi Văn Hữu, là nhờ quá trình tái cơ cấu toàn diện TMT, mà ông ví von “đi tắm kèm gội đầu”.
Về tình hình kinh doanh năm 2015, ông Hữu kỳ vọng sẽ thuận lợi hơn nữa, khi nền kinh tế đã đi qua đáy và bắt đầu vào quỹ đạo tăng trưởng. Ngoài ra, Chính phủ cũng có nhiều biện pháp hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp như ổn định tỷ giá, giảm lãi suất, nới lỏng tiền tệ…
Về cổ phiếu TMT, ông Bùi Văn Hữu không ngần ngại khi khuyên CBCNV TMT hãy tích cực mua cổ phiếu của công ty, hứa hẹn sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới, đặc biệt sau cuộc họp ĐHCĐ thường niên 2015.
Nhằm bổ sung vốn hoạt động và mua toàn bộ phần vốn Nhà nước tại Vinamotor, ĐHCĐ TMT đã thông qua phương án phát hành riêng lẻ 1.500 tỷ đồng trái phiếu cho các đối tác của công ty. Tại ĐHCĐ, ông Hữu chia sẻ hiện đã có một số ngân hàng và tổ chức tài chính “ngỏ lời” muốn mua trái phiếu của TMT.
Tuy nhiên, để chủ động, ĐHCĐ đã ủy quyền cho HĐQT công ty quyết định phương án chi tiết của đợt phát hành trái nói trên.
Mua Vinamotor – tại sao không?
Việc Nhà nước thoái toàn bộ vốn tại Vinamotor đã thu hút sự chú ý của dư luận trong thời gian gần đây, đặc biệt sau khi Sacom lên tiếng muốn nhảy vào lĩnh vực mới mẻ này.
Tại ĐHCĐ, ông Bùi Văn Hữu đã tuyên bố ý định mua lại toàn bộ cổ phần của Nhà nước tại Vinamotor. Chia sẻ xung quanh vấn đề này, ông Hữu cho biết trước đây TMT đã từng mua CTCP Dịch vụ Vận tải ô tô số 8 và CTCP Cơ khí Xây dựng và Tư vấn thiết kế 30-4 và đã tái cơ cấu thành công, đạt mức tăng trưởng cao, thay đổi toàn diện bộ mặt của 2 doanh nghiệp này.
Với Vinamotor, vốn có tiềm lực, nhưng bị “kìm kẹp” bởi cơ chế, ông Hữu cho biết nếu “về tay” TMT, việc tái cơ cấu nhất định sẽ thành công. Trước hết, thu nhập của CBCNV Vinamotor ít nhất cũng sẽ ngang bằng với TMT (hiện đang là 6 triệu đồng/người/tháng). Phó tổng giám đốc sẽ có mức lương từ 45 – 47 triệu đồng/tháng, trưởng phòng phải từ 25 – 27 triệu đồng/tháng…
Hiện vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về việc bán trọn lô 85,5 triệu cổ phần Vinamotor do Nhà nước sở hữu, TMT vẫn tự tin vào khả năng mua trọn gói số lượng cổ phiếu nói trên, cho dù với phương thức nào, chào bán cho cổ đông chiến lược hay đấu giá.
Chính vì chưa có phương án và mức giá cụ thể, kế hoạch phát hành trái phiếu như chúng tôi đã đề cập, là một kế hoạch tương đối mở, sẽ do HĐQT thông qua, nhằm mục đích tối ưu hóa lợi ích của cổ đông TMT.
Khi được hỏi về những lợi thế về đất đai mà Vinamotor đang có, ông Hữu thẳng thắn cho biết mục đích của TMT khi mua Vinamotor là tái cấu trúc Tổng công ty này với hoạt động then chốt là sản xuất lắp ráp ô tô, với kỳ vọng đưa TMT trở thành công ty ô tô hàng đầu Việt Nam. TMT không quan tâm đến bất động sản của Vinamotor. Nếu mua thành công Vinamotor, chúng tôi cũng thoái vốn khỏi bất động sản, ông Hữu nhấn mạnh.
Nguồn Infonet