Internet

 
Nhân Mã Thứ Sáu | 08/12/2017 16:19

Ô tô Hàng Xanh: Tăng trưởng tốt dù thị trường ô tô Việt Nam ảm đạm

SSI Retail Research vừa đưa ra nhận định về triển vọng của Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HoSE: HAX) trong năm 2018.

SSI Retail Research trích dẫn thông tin từ ban lãnh đạo HAX cho biết trong 10 tháng đầu năm, tổng doanh số bán xe của HAX đạt 1.600 xe, chiếm 34% trong số 4.851xe Mercedes – Benz (MB) trên cả nước (tăng trưởng 47% so với cùng kì năm ngoái, theo VAMA).

Theo SSI Retail Research, tăng trưởng xe MB ở mức cao trái ngược với tình hình thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2018, khi thị trường xe chở khách giảm 3% so với cùng kì năm ngoái, do người mua xe kỳ vọng vào chính sách giảm thuế mới trong năm 2018. Ví dụ, gần đây, Chính phủ vừa ban hành Thông tư 125/2017/ND-CP về chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu đối với phụ tùng ô tô trong giai đoạn 2018-2022. Ngoài ra, nhờ Hiệp định thương mại tự do hàng hóa ASEAN (ATIGA), ô tô từ các nước ASEAN sẽ hưởng thuế nhập khẩu 0% kể từ năm 2018.

Những yếu tố này là nguyên nhân khiến thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng kém tích cực trong năm 2017. Tuy nhiên, SSI Retail Research cho rằng những chính sách mới này không ảnh hưởng đến thị trường ô tô cao cấp nhập khẩu, mà thông thường các nước sản xuất dòng ô tô này không thuộc khối ASEAN (Mercedes – Benz có 2 nhà máy: 1 tại Đức và 1 tại Việt Nam). Ngoài ra, ưu đãi thuế đối với phụ tùng ô tô không ảnh hưởng đến MB Việt Nam do số lượng xe MB sản xuất tại nhà máy Việt Nam thấp hơn nhiều so với mức yêu cầu là 3.000 xe/mẫu. Do đó, người mua MB không cần đợi đến năm 2018 và điều này giải thịch cho tăng trưởng doanh thu đáng kể trong bối cảnh thị trường ảm đạm.

→Năm 2018, Ô tô Hàng Xanh dự kiến bán ra gần 2.600 xe

SSI Retail Research cho biết HAX ước tính tổng doanh số xe MB cho cả năm có thể đạt 6.100 xe (tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái), nhờ người tiêu dùng Việt Nam thay đổi thị hiếu từ Lexus sang Mercedes. Trong 10 tháng đầu năm 2017, doanh thu Lexus giảm 52% so với cùng kì năm ngoái. HAX có cơ hội chiếm 34% thị phần tương đương 2.074 xe, và dự báo tăng trưởng sản lượng tiêu thụ đạt 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tăng trưởng của HAX vượt tăng trưởng thị trường là nhờ đại lý Kim Giang Autohaus mở ra vào cuối năm 2016, giúp HAX có thể bán thêm xe từ MB Việt Nam (doanh số năm 2017 của Kim Giang Autohaus là 271 xe). Ngoài ra, showroom Láng Hạ tăng doanh số từ 282 xe trong năm 2016 lên mục tiêu 706 xe trong năm 2017. Doanh số tại 2 showroom tăng là yếu tố chính giúp thị phần tăng trưởng.

Đồng thời, Công ty đặt kế hoạch kinh doanh cho năm 2018. Sản lượng tiêu thụ tăng lên 2.592 xe, tăng 25% so với cùng kì năm ngoái. Thị phần xe Mercedes của HAX tăng 1% trong 1 năm qua lên 35%. Tổng doanh số (bao gồm cả doanh số bán xe, doanh thu phụ tùng và doanh thu dịch vụ) theo kế hoạch ở mức 5.184 tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Kế hoạch này dựa trên giả định giá bán trung bình giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2018 là 145 tỷ đồng, với kế hoạch lợi nhuận ròng sau thuế đạt 116 tỷ.

Dự báo triển vọng năm 2017 và 2018

SSI Retail Research cho rằng HAX có rất nhiều cơ hội để hoàn thành doanh thu dự báo cho năm 2017 và 2018. Tăng trưởng doanh số bán ô tô MB trong 10 tháng của năm 2017 (tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái) vượt kỳ vọng của SSI Retail Research là 36% trong năm 2017. Phân khúc xe ô tô cao cấp dự báo duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ lãi suất thấp và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hỗ trợ người tiêu dùng chuyển từ xe tầm trung lêng xe cao cấp. SSI Retail Research ước tính tổng doanh số xe MB năm 2018 đạt 7.260 xe, tăng 21% so với cùng kì năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng ước tính tăng lên 21% vào năm 2018 từ mốc tăng trưởng cao trong năm 2017.

SSI Retail Research ước tinh doanh thu của HAX năm 2017 đạt 4.324 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kì năm ngoái. Lợi nhuận gộp trong năm ước tính đạt 134 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kì năm ngoái, do SSI Retail Research ước tính cạnh tranh mạnh giữa các đại lý MB (An Du, Vinastar) khiến tỷ suất lợi nhuận gộp giảm còn 3,1% (từ mức 3,5% trong năm 2016) do HAX cần tăng chiết khấu để tăng doanh số bán hàng. Thông thường, nguồn thu nhập chính là từ thưởng cho đại lý, và SSI Retail Research ước tính ở mức 132 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khoản thưởng này ước tính chiếm 3,2% tổng doanh thu của HAX, tương đương mức thưởng trung bình 4 năm, và SSI Retail Research duy trì giả định này cho tất cả ước tính trong tương lai. Khoản thưởng được trả vào cuối quý và cuối năm khi các đại lý hoàn thành kế hoạch về doanh số xe/phụ tùng/dịch vụ. Lợi nhuận ròng sau thuế ước tính đạt 96 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kì năm ngoái.

Năm 2018, SSI Retail Research ước tính sản lượng tiêu thụ MB trong nước tăng 21% so với năm 2017, đạt 7.260 xe và HAX có thể chiếm 36% thị phần tại Việt Nam, tương ứng 2.614 xe, tăng 25% so với năm 2017.

SSI Retail Research giả định giá bán trung bình năm 2018 giảm 5% so với 2017 do ước tính thế hệ trẻ là đối tượng khách hàng chính mua xe Mercedes, thường chọn mẫu sản phẩm thể thao (C-class, GLC). Điều này khiến SSI Retail Research dự báo doanh thu 2018 của HAX có thể đạt 5.123 tỷ đồng, tăng 18,5% so với năm 2017. SSI Retail Research dự báo lợi nhuận ròng sau thuế năm 2018 của HAX đạt 120 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2017.