Mai Hân Thứ Năm | 20/09/2018 08:37

“Nữ hoàng cá” phá vỡ kỷ lục xuất khẩu trong tháng 7

Trong tháng 8, giá trị xuất khẩu của Vĩnh Hoàn tăng 85% so với cùng kỳ 2017. Tính chung 8 tháng, số xuất khẩu đạt 241 triệu USD, tăng 19%

Bán công ty con, tập trung cốt lõi

Con số này được đưa ra tại bản tin IR tháng 8, của công ty này. Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (VHC), cho biết giá trị xuất khẩu (đã ngoại trừ Vạn Đức Tiền Giang) phá vỡ kỷ lục tháng 7 và đạt 41 triệu USD, tăng mạnh 85% so với cùng kỳ năm trước. Vạn Đức đã được Vĩnh Hoàn bán cho đối tác trước đó.

Giá trị tăng mạnh nhờ vào khối lượng xuất khẩu tăng 27% do nguồn cung dồi dào và giá bán trung bình vẫn duy trì mức cao. Trong đó, cá tra Fillet tăng gần gấp đôi, thịt cá và dầu cá tăng 73%, collagen và gelatin tăng 174% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 8 tháng, giá trị xuất khẩu của Vĩnh Hoàn đạt 241 triệu USD, tăng 19% cùng kỳ 2017. Xuất khẩu cá tra của Việt Nam tính đến giữa tháng 8 là gần 1,3 tỉ USD, chiếm 26% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản. Mức này tăng 37% so với cùng thời điểm năm 2017.

Cá tra Việt Nam được xuất khẩu nhiều nhất sang Trung Quốc, Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á. Tính đến 15.8, giá trị xuất sang Mỹ đạt 287 triệu USD, tăng 24%, Trung Quốc 283 tỉ sản phẩm cá tra tăng 38%. Riêng 2 thị trường này đã chiếm 22% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành công nghiệp cá tra có thể đạt giá trị xuất khẩu 2 tỉ USD trong năm 2018.

“Nu hoang ca” pha vo ky luc xuat khau trong thang 7
 

Lợi thế thị trường

Vĩnh Hoàn có thuế vào Mỹ là 0%, trong khi thị trường này áp thuế lên các doanh nghiệp thủy sản khác của Việt Nam với mức khá cao. Vì thế, Vĩnh Hoàn không bị ảnh hưởng bởi thị trường. Cộng thêm sự thuận lợi khi qua Alibaba xuất khẩu cá vào thị trường Trung Quốc với mức giá cao.

Vĩnh Hoàn đang cung cấp cá tra cho các nhà hàng lớn tại nhiều thành phố lớn của trung Quốc, một số nhà hàng ăn uống tại sân bay nước này cũng đang rất ưa chuộng mon ăn được chế biến từ cá tra. “Vĩnh Hoàn mở rộng thị trường Trung Quốc vì nhu cầu đang lớn và giá cũng cao”, bà Trương Thị Lệ Khanh, chia sẻ.

Hai quý đầu năm, Vĩnh Hoàn ghi nhận tăng trưởng doanh thu nhưng không tăng trưởng khối lượng mà nhờ giá bán tăng giá. Tuy nhiên, vùng nuôi mở rộng của công ty bắt đầu đem lại thành quả từ quý III tương ứng thời gian thu hoạch sau khi nhân giống từ 6-9 tháng. Dự kiến từ nay đến cuối năm, công ty sẽ tiếp tục giữ được doanh thu ở mức cao và có đủ nguyên liệu đầu vào để phục vụ cho nhu cầu cá tra thường tăng cao ở quý 4.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu VHC của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn đang dao động ở mức 86.000 đồng/cổ phiếu.

Tính đến giữa tháng 8, Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 tỉ USD giá trị cá tra, tăng trưởng mạnh 37%, chiếm 26% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Mỹ và Trung Quốc vẫn là 2 thị trường chính của con cá tra Việt Nam. Từ tháng 7, Mỹ đã vượt qua Trung Quốc và trở thành nước nhập khẩu cá tra lớn nhất từ Việt Nam.