Thứ Ba | 14/11/2017 08:00

Nữ doanh nhân kinh doanh “xe hạng nặng”

Trong báo cáo doanh thu quý III/2017, công ty xe nâng MGA đạt trên 80% chỉ tiêu cả năm 2017

Trong báo cáo doanh thu quý III/2017, công ty xe nâng MGA đạt trên 80% chỉ tiêu cả năm 2017 (tăng 100% so với năm 2016) đã đem lại tín hiệu mừng cho doanh nghiệp. Đạt được điều đó, doanh nghiệp đã có nhiều đổi mới từ nhân lực đến cải tiến chất lượng và dịch vụ chăm sóc khách hàng…

Đặc biệt, sự thay đổi CEO mới đã tạo nên làn gió mới cho doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Kim Ngân giữ chức CEO từ đầu năm 2017.

Nữ CEO 8X

Tốt nghiệp ngành Tài chính doanh nghiệp của trường ĐH Kinh tế TP.HCM, sau khi ra trường đầu quân vào một ngân hàng lớn tại TP.HCM.

Về MGA năm 2015, cô gái trẻ (31 tuổi) trước khi nhận vị trí CEO bây giờ đã kinh qua rất nhiều vị trí ở nhiều bộ phận khác nhau. Đầu tiên là thủ quỹ, sau đó qua nhân sự, đến kế toán, phòng thu mua… Sau khi hoàn thành khóa học Giám đốc sản xuất (trường doanh nhân PACE) thì cất nhắc vào vị trí hiện tại khi cô 33 tuổi.

Với kinh nghiệm gần như nắm bắt toàn bộ những bộ phận quan trọng trong công ty, bà Ngân hiểu được đâu là cần đổi mới sáng tạo, nhân sự bộ phận nào cần được thay thế, tâm lý khách hàng của mình ra sao, làm sao để cải tiến chất lượng vừa lòng khách hàng nhưng không vượt quá chi ngân sách, cũng như đem lại hiệu quả tối ưu cho công ty.

“Lúc được đề nghị vào vị trí mới tôi cũng hơi bất ngờ. Nhưng với những kinh nghiệm đã có từ rất nhiều phòng ban trong thời gian qua, tôi tự tin và lên kế hoạch “cải tổ tổng thể” ngay lập tức. Từ quy trình sản xuất, chăm sóc khách hàng… khó nhất là khâu nhân sự phải thay thế quản đốc, kỹ sư, lắp ráp, QC…”- bà Ngân cho biết.

Nu doanh nhan kinh doanh “xe hang nang”
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân

Được biết, từ khi cải tổ, cứ sau mỗi 3 tháng, sẽ có bộ phận theo dõi quy trình xuất xưởng, đánh giá lại chất lượng xe, tổng hợp phản ánh của khách hàng, quy trình chăm sóc khách hàng đã phù hợp chưa… Cho đến nay, kết quả lớn nhất đạt được là tỷ lệ sai sót giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, phản hồi của khách hàng dần tốt lên nhiều hơn, không còn phản ánh nào về chất lượng hay máy móc hỏng hóc nhỏ như trước đây.

Nâng cao tải trọng tối ưu phù hợp khách hàng

“Từ trước đến nay, MGA vẫn thực hiện theo quy trình chất lượng của các kỹ sư Nhật Bản. Vậy nên có những thay đổi cải tiến về mặt kỹ thuật máy móc mà theo mình đánh giá sẽ làm hài lòng khách hàng hơn, thì đa phần phải thuyết phục các kỹ sư Nhật không dễ. Việc thay đổi tư duy người Nhật khó khăn như thế nào chắc mọi người có thể hình dung. Tuy nhiên, sau khi xem xét, họ đồng ý và đồng hành cùng MGA cải tiến hoàn thiện hơn”- bà Ngân chia sẻ.

Trong đó, việc nâng tải trọng của xe nâng lên là điều khó khăn nhất. Xe nâng có nhiều loại ứng với nhiều tải trọng khác nhau. Tuy nhiên, đặc thù của các khách hàng Việt Nam sử dụng xe với công suất rất cao, người thì thay ca nhưng máy móc phải làm việc liên tục 24/24, trong điều kiện môi trường bụi bẩn, nặng nhọc và việc nâng quá tải trọng là thường xuyên. Chính vì vậy, hiểu được đặc tính đó, ngoài việc nâng cấp hệ thống thủy lực mà trước đây MGA đã thực hiện để đáp ứng môi trường làm việc khắc nghiệt, nay MGA cải tiến nâng tải trọng xe cao hơn công suất thiết kế nhờ tăng trọng lượng khối đối trọng lên.

Đây là cải tiến mà được ban giám đốc MGA đánh giá cao, “Việc cải tổ lần này đem lại được hiệu quả không chỉ về doanh thu mà đáp ứng được sự hài lòng của khách hàng. “Nồi đồng cối đá” là điều mà xe nâng MGA cảm thấy phù hợp trong việc phục vụ đáp ứng nhu cầu sản xuất thực tế cho đối tác. Xe dùng trong công nghiệp cần đem lại năng suất chứ không phải một cái mã đẹp cùng với máy móc ẻo lả”- ông Nguyễn Minh Triết- Giám đốc kinh doanh tiếp thị MGA cho biết.

Bên cạnh đó, theo bà Ngân chia sẻ, một lợi thế mà MGA vượt trội so với mặt bằng chung của thị trường xe nâng là dịch vụ chăm sóc khách hàng. Với xưởng lắp ráp có tại Việt Nam, có kỹ sư Nhật luôn theo sát các kỹ sư Việt Nam, thì linh kiện đầy đủ sẵn sàng để thay thế đáp ứng cho nhu cầu sản xuất của khách hàng không bị gián đoạn là điểm cộng mà khách hàng luôn hài lòng về MGA.