Thứ Sáu | 18/05/2012 12:04

"NTB không đưa tiền cho Bianfishco trả nợ"

NTB chỉ hỗ trợ Bianfishco tiền để mua nguyên liệu xuất khẩu. Hiện hai bên đang thương lượng việc chia lợi nhuận, đến 20/5 sẽ có một hợp tác cụ thể.
Trả lời phỏng vấn báo Doanh nhân Sài Gòn, ông Trần Kim Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty 584 (NTB) cho biết, quyết định đầu tư vào công ty thủy sản Bình An (Bianfishco) là do 2 năm trở lại đây, tình hình kinh doanh bất động sản của công ty gặp khó, khiến công ty phải tính đến việc bổ sung ngành nghề tương đối trái với ngành chính, trong đó có nông thủy sản.

Ông Minh cho biết, việc đầu tư của NTB vào Bianfishco sẽ theo lộ trình. Đầu tiên là hỗ trợ sản xuất, để công nhân có việc làm, nông dân có nguồn mua và không gián đoạn hoạt động xuất khẩu. Tuy nhiên, theo ông Minh, các bước xử lý tại Bianfishco hiện vẫn còn khá chậm vì phải làm từ gốc là mua bán nợ ngân hàng, cổ phiếu, sản xuất.

"Tôi đang đi trên ngọn rất có lợi là đưa tiền vào và quản lý được dòng tiền của mình, lấy tiền đi xuất khẩu, đem tiền về trả nợ cho ngân hàng, chia lợi nhuận cho Bianfishco. Nhưng đắn đo ở chỗ là phần chia lợi nhuận này có đủ cho việc tính toán và khoanh nợ cho Bianfishco hay không. Hiện chúng tôi đang chờ giải quyết, nếu bên Bianfishco đồng ý, chúng tôi sẽ ký kết hợp tác. Từ nay đến 20/5 sẽ có một hợp tác cụ thể giữa NTB với Bianfishco", ông Minh nói.

Sau khi hoàn thành việc ký kết, ông Minh cho biết sẽ qua Mỹ làm lại hết các hợp đồng dang dở, nhưng với điều kiện các ngân hàng không được siết hết tiền. NTB không đưa tiền cho Bianfishco trả nợ, chỉ để mua nguyên liệu xuất khẩu. Bước một thành công thì bước hai NTB sẽ tính đến chuyện có mua 30% cổ phần hay không.

Về vấn đề năng lực tài chính của NTB có đủ để hỗ trợ Bianfishco tại thời điểm này hay không, khi mà đến 31/3/2012, công ty mẹ NTB chỉ có 616 triệu đồng tiền mặt, trong khi vay nợ 860 tỷ đồng, ông Minh cho biết, hiện NTB đang có hai dòng nợ: Nợ của công ty về các dự án và nợ ngân hàng.

Ví dụ, nợ dự án ở đường Trịnh Đình Trọng (Q Tân Phú, TP HCM) của Ngân hàng Phương Nam 106 tỷ đồng, nhưng khoản này không quá lo nguồn tiền vì là dự án phục vụ tái định cư cho TPHCM, ông cho hay.

Tiếp theo là khoản nợ 59 tỷ đồng với BIDV và khoản lớn nhất với Agribank Nam Sài Gòn gần 600 tỷ đồng. Song đây hoàn toàn là dự án hợp tác đầu tư, ngân hàng cũng đã chấp nhận nợ này bằng đảm bảo của chính nợ và tài sản dự án đó. Phía đối tác đứng ra chịu trách nhiệm cho khoản nợ này.

Theo vị này, đáng lo nhất là 96 tỷ đồng nợ ngân hàng Nam Á, đây là tiền đầu tư vào dự án nhà cao cấp nhưng chưa bán được sản phẩm.

"Tôi cố gắng trong vòng 2 năm nữa sẽ qua được khó khăn, NTB sẽ vay thêm tiền và sẽ luân chuyển dòng tiền một cách rõ ràng hơn", ông Minh cho hay.

Nguồn Doanh nhân Sài Gòn


Sự kiện