Thứ Hai | 25/06/2012 08:54

Nông sản rớt giá đồng loạt

Chỉ duy nhất hạt tiêu là giữ giá, trong 7 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính, các mặt hàng còn lại đều đang giảm và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Dù cả nước đang bước vào vụ thu hoạch lúa, nhưng giá lúa nhiều tuần qua đã giảm rất mạnh. Tại nhiều cánh đồng ở Đồng Tháp, Vĩnh Long, Hậu Giang, thương lái thu mua lúa ngay tại ruộng với giá chỉ từ  3.800 - 4.100 đồng/kg, và giá đang lại tiếp tục giảm.

Theo Bộ trưởng NN&PTNT, ông Cao Đức Phát thì hầu hết các loại nông sản đều đang mất giá như cá tra hiện chỉ còn từ 18.000 - 20.000 đồng/kg, giá cao su đã giảm đến 31% so với cùng kỳ năm ngoái, giá thực phẩm như gia cầm, thịt lợn cũng giảm đến   20-40%. Nông dân trên khắp cả nước điêu đứng vì nông sản được mùa nhưng mất giá.

Giá Dừa tại các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Bến Tre cũng rớt giá mạnh nhưng thương lái vẫn không thu mua. Tỉnh Phú Yên hiện có 1.800 ha dừa.

Từ năm ngoái trở về trước, dừa Phú Yên có giá từ 13.000 - 15.000 đồng/quả. Hiện nay, dừa chỉ còn 3.000 đồng/quả, nông dân đang lỗ công đầu tư, chăm sóc. Các vùng dừa đang đến kỳ thu hoạch mà nông dân không muốn hái.

Tại Bình Định, từ đầu mùa vụ đến nay, giá dừa cũng chỉ ở mức từ 1.500 - 5.000 đồng/quả. Thời điểm này năm ngoái, giá dừa dao động ở mức khá cao, từ 8.000 - 13.000 đồng/quả. Tình trạng trên là do năm nay, dừa được mùa, sản lượng thu hoạch ở các địa phương đều cao, bởi vậy bị thương lái nước ngoài ép giá, mà phần đông là thương lái từ Trung Quốc.

Để tháo gỡ phần nào khó khăn trên cho nông dân, Bộ trưởng  Cao  Đức Phát cho biết, trong tuần này, Bộ NN&PTNT sẽ làm việc với các tỉnh khu vực ĐBSCL để có biện pháp hỗ trợ nông dân, đồng thời, Bộ cũng sẽ bàn bạc với các Bộ khác cùng Hiệp hội Lương thực Việt Nam tìm mọi cách tiêu thụ lúa với giá có lợi cho người nông dân.

Ngoài ra, trong vụ tới, Bộ sẽ theo sát thị trường để có định hướng về diện tích sản xuất cũng như về số lượng, chủng loại cho người dân, khuyến khích người dân tập trung vào những cây trồng, vật nuôi vẫn tiêu thụ được, vẫn có lãi.

Nguồn An ninh Thủ đô


Sự kiện