Thứ Sáu | 22/02/2013 16:05

Nông sản đứng trước nguy cơ giảm giá mạnh khi sản lượng Mỹ lên kỷ lục

Giá ngô năm 2013 có thể sụt giảm 33%, trong khi giá đậu tương có thể giảm 27% so với mùa trước.
Giá các mặt hàng ngô, lúa mỳ, đậu tương đối mặt nguy cơ giảm mạnh khi Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo sản lượng của quốc gia này năm 2013 sẽ tăng mạnh trở lại, kể từ sau đợt hạn hán hồi năm 2012.

Năm ngoái, các dự báo lạc quan của Joseph Glauber, chuyên gia kinh tế Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) không chính xác do hạn hán dẫn đến vụ mùa thất bát và giá nông sản cao kỷ lục.

Ông Glauber nhận định trong Dự báo sản lượng năm 2013 rằng giá ngô có thể giảm 33% so với mức trung bình mùa trước, trong khi giá đậu tương có thể giảm 27%, nếu thời tiết dịu đi giúp tăng sản lượng, ông Glauber phát biểu trong một hội thảo thường niên của USDA.

Cụ thể ông dự báo, giá ngô trung bình sẽ xuống dưới 5 USD/giạ vụ tới, giảm 33% so với mức giá kỷ lục vụ trước. Giá ngô lên kỷ lục tháng 8 năm ngoái và ở mức 7,30 USD phiên hôm qua.

Đậu tương cũng có thể giữ ở mức trung bình là 10,50 USD/giạ, giảm 27% so với giá trung bình mùa này. Đậu tương giao dịch ở 14,80 USD/giạ phiên hôm qua.

Trận hạn hán tồi tệ nhất trong hơn 50 năm của Mỹ hồi năm ngoái khiến giá ngũ cốc và hạt lấy dầu lên cao kỷ lục, đẩy lạm phát tại các nền kinh tế mới nổi và gây ra thua lỗ nặng nề cho ngành chăn nuôi. Áp lực tăng giá chỉ được kiềm chế khi gạo được mùa, nhờ đó tránh được cuộc khủng hoảng lương thực như đã diễn ra năm 2007 - 2008 tại châu Phi và châu Á.

Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại rằng dự báo giá giảm bây giờ vẫn còn quá sớm do hơn 1 nửa diện tích trồng tại Mỹ vẫn trong hạn hán.

Tuy nhiên, ông Glauber cho rằng hạn hán năm nay không nhất thiết sẽ gây ra một vụ mùa tồi tệ. Ông dự báo sản lượng ngô năm nay có thể đạt kỷ lục 14,53 tỷ giạ, tăng 35% so với năm ngoái. Sản lượng đậu tương có thể tăng 13% lên 3,41 tỷ giạ.

Nguồn Khampha


Sự kiện