Thứ Năm | 18/04/2013 13:09

Nông dân Thái Lan và Việt Nam chuyển sang trồng gạo chất lượng thấp

Xu hướng chuyển từ trồng gạo thơm sang gạo chất lượng thấp hơn nhưng năng suất cao đang diễn ra ở 2 nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.
Theo các nguồn tin địa phương ở Thái Lan, một số nông dân đã chuyển từ trồng Hommali (Jasmine), loại gạo nổi tiếng, để trồng các loại lúa khác cho gạo chất lượng thấp hơn nhưng sản lượng cao hơn. Một phần nguyên nhân do chương trình thế chấp gạo của chính phủ.

Chính phủ Thái Lan gần đây tuyên bố sẽ không mua các giống lúa có thời gian sinh trưởng dưới 110 ngày. Chính phủ trả tới 20 nghìn baht (khoảng 670 USD) cho mỗi tấn lúa thơm và 15 nghìn baht (khoảng 470 USD) mỗi tấn với lúa thường. Tuy nhiên, nông dân Thái Lan cho rằng trồng lúa thơm là không hiệu quả do tốn nhiều thời gian và năng suất thấp.

Trong khi đó, một xu hướng tương tự cũng được thấy ở nước láng giềng Việt Nam. Năm nay, diện tích trồng lúa thơm chất lượng cao tăng nhưng lợi nhuận thấp hơn dự kiến ​​do chi phí sản xuất cao, thời gian sinh trưởng dài và năng suất thấp hơn so với gạo khác.

Năm ngoái, chính phủ Việt Nam đã yêu cầu diện tích trồng lúa chất lượng thấp chỉ chiếm 15-20% tổng diện tích trồng lúa, với lý do ưu tiên gạo chất lượng thấp khó tiêu thụ trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, một sự gia tăng đột ngột trong sản xuất lúa thơm năm nay đã khiến giá xuống thấp. Theo nguồn tin địa phương, giá của một số loại lúa thơm đã giảm gần 15% so với cùng kỳ năm trước. Hơn nữa, các nhà nhập khẩu năm nay đang tìm kiếm gạo chất lượng từ Việt Nam, chủ yếu là do giá thấp.

Nguồn Oryza/Dân Việt


Sự kiện