Thứ Tư | 11/05/2016 12:08

Nới room ngân hàng: Vietcombank muốn 35%, VietinBank muốn 40%

Vietcombank và VietinBank đang xin cơ quan chức năng cho phép nới tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên trên 30%.

Trang DealStreetAsia cho biết, một số ngân hàng thương mại của Việt Nam như Vietcombank và VietinBank đang xin cơ quan chức năng cho phép nới tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên trên 30% - tỷ lệ tối đa theo quy định hiện hành.

Các ngân hàng này được cho là đang phải đối mặt với áp lực tăng vốn khi áp dụng các chuẩn mực Basel II.

Vietcombank, ngân hàng có tổng tài sản lớn thứ ba cả nước, muốn nới room ngoại lên 35%. Ngân hàng này muốn phát hành thêm 10% cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài để tăng vốn. Trong đó, cổ đông chiến lược là Mizuho Bank (Nhật Bản) muốn mua thêm cổ phần nhằm giữ tỷ lệ sở hữu ở mức 15%. Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước đang nắm trên 77% cổ phần tại Vietcombank, Mizuho nắm 15%, phần còn lại do các cổ đông khác nắm.

VietinBank cũng đang xin phép cho nới room ngoại lên 40%. Ngoài ra, ABBank và SCB cũng đang có ý định nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài. Riêng ABBank đang nhận được hậu thuẫn từ phía Công ty Tài chính Quốc tế (IFC).

DealStreetAsia cho rằng việc giới hạn room ngoại đang là rào cản khiến vốn đầu tư nước ngoài khó rót vào ngành ngân hàng Việt Nam.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh các nhà Lãnh đạo ngân hàng Châu Á lần thứ 17 (The Asian Banker Summit 2016) diễn ra sáng nay, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, trong giai đoạn cải cách mạnh mẽ sắp tới, ông mong muốn các nhà đầu tư nước ngoài tham gia tích cực hơn nữa vào quá trình tái cơ cấu cùng các ngân hàng trong nước.

Trường Văn