Người dân Việt Nam vác hàng tại cửa khẩu Móng Cái năm 2018. Ảnh: Nikkei Asian Review

 
Quỳnh Anh Thứ Sáu | 31/01/2020 18:31

Nỗi lo về dịch viêm phổi cấp do virus corona tại Việt Nam dưới góc nhìn của báo Nhật

Dịch viêm phổi do virus corona đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân nơi cửa khẩu Việt Nam và Trung Quốc...

Truong Phan không thể dừng ngóng tin tức về sự bùng phát của coronavirus. "Tôi kiểm tra tình hình mỗi giờ", ông chủ một công ty thương mại nhỏ ở phía Bắc Móng Cái chia sẻ.

Gia đình của Truong đã từ bỏ kế hoạch đi qua Trung Quốc cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào phút cuối. Thay vào đó, họ đã chọn những ngọn đồi thoai thoải ở Mộc Châu, Sơn La, với lý do nơi đó ít có du khách Trung Quốc đến vào thời điểm này trong năm.

Nhưng Truong có nhiều mối lo ngại lớn hơn. "Phía Việt Nam sẽ đóng cửa biên giới từ hôm nay", anh nói hôm 28/1, trích dẫn các thông báo từ chính quyền địa phương. Anh nói rằng mình có thể chấp nhận sự gián đoạn trong một tuần, nhưng nếu việc đóng cửa diễn ra trong một tháng, công ty của anh sẽ phá sản.

Truong không phải là người duy nhất lo sợ cho sức khỏe của gia đình và công việc kinh doanh của mình. Lo lắng về loại virus mới và hậu quả kinh tế của nó đang ngày một lan rộng từ tâm chấn ở Vũ Hán đến các cộng đồng dọc theo biên giới hơn 22.000 km của Trung Quốc. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi nỗ lực tăng cường ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này.

Trung Quốc đã trở thành một nguồn khách du lịch quan trọng của Việt Nam. Năm 2019, du khách từ Trung Quốc tăng 16,9% lên 5,8 triệu lượt, trong tổng số 18 triệu lượt khách quốc tế. Thời gian Tết Nguyên đán là dịp kinh doanh đặc biệt sinh lợi. Tại Lào Cai, trong vài năm qua, ước tính 50% du khách trong dịp Tết là người Trung Quốc.

Các doanh nghiệp du lịch ở Sapa đang chuẩn bị cho những "tác động xấu", ông Tô Bá Hiếu, phó chủ tịch hiệp hội du lịch Lào Cai cho biết.

Móng Cái chỉ đón 3.379 du khách Trung Quốc đi qua vào những ngày mùng 1 và mùng 2 Tết (ngày 25-26/1 dương lịch), giảm 38% so với cùng kỳ năm 2019. Cả tỉnh Quảng Ninh chỉ có 6.700 khách du lịch Trung Quốc đến bằng đường bộ, đường hàng không và đường biển trong ba ngày đầu tiên của năm mới. Năm ngoái, tỉnh đã đón 45.000 du khách Trung Quốc trong kỳ nghỉ.

Một báo cáo của Oxford Economics được phát hành hôm 26/1, nói rằng Việt Nam là một trong năm thị trường chịu rủi ro, do phụ thuộc nhiều vào du lịch và đặc biệt là khách du lịch Trung Quốc. Những nước khác bao gồm: Hồng Kông, Thái Lan, Singapore và Philippines.

Nguồn Nikkei Asian Review