Thứ Tư | 02/01/2013 12:52

"Nợ xấu ngân hàng chậm giải quyết"

Ủy ban Giám sát tài chính cho rằng nếu chưa giải quyết dứt điểm nợ xấu thì việc hạ lãi suất sẽ khó đem lại hiệu quả cao.
Trong báo cáo đánh giá về tình hình kinh tế năm 2012, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia đánh giá nợ xấu ngân hàng chậm giải quyết.

"Nợ xấu của hệ thống ngân hàng được đánh giá ở mức cao và khá nghiêm trọng. Dù vậy, do nhiều nguyên nhân khác nhau, việc xử lý nợ xấu chưa được giải quyết đã gây trở ngại lớn cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng", báo cáo cho hay.

Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho rằng, một khi vấn đề xử lý nợ xấu chưa được giải quyết dứt điểm thì những giải pháp như hạ lãi suất huy động và cho vay…sẽ khó đem lại hiệu quả cao.

Do vậy, cần khẩn trương đẩy nhanh triển khai xử lý nợ xấu gắn liền với tái cơ cấu các tổ chức tín dụng trong thời gian sớm nhất nhằm khắc phục điểm nghẽn, khơi thông nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế, ổn định thanh khoản của toàn hệ thống ngân hàng, từ đó khôi phục và thúc đẩy sự phát triển của thị trường liên ngân hàng.

Cũng đánh giá về nợ xấu Việt Nam, ngân hàng Thế giới (WB) tỏ ra lo ngại khi có nhiều thông tin cho thấy các khoản vay ngân hàng ngày càng giảm sút và tiến độ tái cơ cấu diễn ra chậm chạp.

Việc mở rộng tín dụng nhanh chóng trong nhiều năm, hệ thống quản lý rủi ro và quản trị doanh nghiệp còn nhiều hạn chế,đi kèm khả năng giám sát còn khá yếu của các cơ quan quản lý nhà nước khiến cho các vấn đề trong hệ thống ngân hàng ngày càng chồng chất, chẳng hạn như diễn biến trong mảng bất động sản và doanh nghiệp nhà nước, tổ chức này đánh giá.

Về quy mô nợ xấu, theo phát biểu của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trước Quốc hội, tỷ lệ nợ xấu của hệ thống tổ chức tín dụng do Cơ quan thanh tra giám sát công bố đến hết 30/9/2012 là 8,82%, tương đương khoảng 240 nghìn tỷ đồng. Nếu căn cứ theo số liệu các tổ chức tín dụng báo cáo lên, tỷ lệ nợ xấu đến hết tháng 9 năm 2012 là 4,93% (khoảng 133 nghìn tỷ đồng), tăng so với mức 3,07% cuối năm 2011.

WB nhận xét, chênh lệch giữa con số báo cáo và ước tính với nợ xấu hàm ý các ngân hàng hiện vẫn chưa trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ, cho thấy tiềm lực vốn của các ngân hàng thấp hơn con số mà họ công bố, ảnh hưởng đến khả năng xử lý nợ xấu.

Trước tình hình này, tại nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 12 được ban hành ngày 29/12, Chính phủ cho biết đã họp bàn về Đề án xử lý nợ xấu và Đề án thành lập công ty quản lý tài sản.

Với Đề án xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước làm rõ phạm vi xử lý nợ xấu, phân tích các phương án xử lý và khẩn trương xây dựng Nghị định về công ty quản lý tải sản, trình Chính phủ xem xét ban hành.

Nguồn Khampha


Sự kiện