Thứ Ba | 30/07/2013 08:27

Nợ xấu có thể tăng cao từ cho vay tiêu dùng

Trước sức ép tăng trưởng tín dụng, nhiều ngân hàng đang phải tìm cách "mở" tiêu chuẩn cho vay.
Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tổng nguồn vốn huy động tiếp tục tăng, trong khi nguồn vốn vay lại ít chuyển biến cho thấy tìnhtrạng "đọng" vốn của hệ thống tổ chức tín dụng. Trong khi đó, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được NHNN đặt racho cả năm 2013 là 12% khiến nhiều ngân hàng từ chỗ khắt khe trong tiêu chuẩn cho vay tiêu dùng để hạnchế rủi ro, tránh nợ xấu, thì nay phải tìm cách "mở" tiêuchuẩn cho vay.

Một ngân hàng nước ngoài có văn phòng đại diện ở Việt Nam chào mời khách hàng với khoản vay lên đến500 triệu đồng, lãi suất từ 1,75%/tháng trên dư nợ giảm dần (tương đương 0,97%/ tháng trên lãi suấtcố định), không cần thế chấp hay tài sản bảo đảm. Một ngân hàng có yếu tố nước ngoài khác lại"quảng cáo" sẽ giải ngân nhanh trong vòng 48 giờ, khoản vay lên đến 250 triệu VND, thời hạn vaylinh hoạt từ 12 đến 48 tháng, thủ tục đơn giản, nhanh gọn. Khách hàng không cần thế chấp tài sảnhay bảo lãnh công ty, lãi suất tính trên dư nợ giảm dần, từ 22%/năm.

Ngân hàng khác hút khách hàngbằng cách tặng phiếu mua sắm trị giá 1 triệu đồng và hưởng lãi suất 1,5%/tháng (18% mỗi năm) khiđăng ký vay tiêu dùng kỳ hạn 60 tháng. Ngay cả những ngân hàng cổ phần quy mô trung bình cũng "chạyđua" với những chương trình cho vay tiêu dùng tín chấp, với nhiều tiêu chí có vẻ hấp dẫn như thủtục nhanh chóng, thuận tiện, không cần tài sản bảo đảm, số tiền vay lên tới 300 triệu đồng, thờigian vay tối đa 36 tháng.

Không chỉ có ngân hàng quy mô nhỏ, những ngân hàng có yếu tố nhà nước,với quy mô lớn hơn cũng không đứng ngoài cuộc với cho vay tiêu dùng và nhìn chung đều đưa ra điềukiện khá "thoáng" là không cần tài sản bảo đảm.

Lãnh đạo một ngân hàng cổ phần ở Hà Nội cho rằng, các ngân hàng đang tìm cách đẩy nguồn vốn ra thịtrường. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay không phải là nguồn vốn, bởi hầu hết đều dư thừa vốn, khó khănlà tìm được khách hàng để cho vay. Theo tính toán, có khoảng 70-80% doanh nghiệp không đáp ứng các điều kiệncho vay nên để có thể tăng trưởng tín dụng, nhiều ngân hàng đã phải tính đến cách hạ thấp tiêuchuẩn tín dụng, thậm chí còn cạnh tranh với đơn vị khác bằng việc mua lại nợ để kéo khách hàng về.

Theo vị này, rõ ràng là sức ép về hạ thấp tiêu chuẩn tín dụng có thể đẩy ngân hàng vào rủi ro. Cộng với đó, đểcó thể tăng trưởng tín dụng, các ngân hàng lại triển khai rầm rộ những chương trình cho vay tiêudùng, với những điều kiện vay đơn giản hơn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng tín dụng toàn hệthống.

Theo các chuyên gia, nợ xấu đang có chiều hướng gia tăng, nếu tìm cách tăng trưởng tín dụng bằngmọi giá sẽ để lại hệ lụy xấu cho toàn hệ thống, cũng như cho toàn bộ nền kinh tế.

Nguồn Hà Nội mới


Sự kiện